posttoday

สธ.ยกเคสผู้เสียชีวิตล่าสุด เตือนบุตรหลานเสี่ยงโควิดงดใกล้ชิดผู้สูงอายุ

24 มกราคม 2564

สธ.ชี้ผู้สูงอายุ-ผู้มีโรคประจำตัวที่ติดเชื้อโควิดจะมีอาการรุนแรงกว่าคนหนุ่มสาว เตือนบุตรหลานที่ไปในสถานที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ควรหลีกเลี่ยงไม่ใกล้ชิดกับผู้สูงอายุ

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19ว่า ผู้เสียชีวิตรายล่าสุด เป็นหญิงอายุ 73 ปี ที่ จ.สมุทรสาคร มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง สมองเสื่อม และลมชัก ติดเชื้อจากคนในครอบครัวที่ไม่แสดงอาการและไม่ป้องกันตัว โดยมีอาการปอดอักเสบรุนแรง ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แม้จะรักษาอาการดีขึ้นจนถอดเครื่องช่วยหายใจได้ แต่เกิดภาวะแทรกซ้อนในปอด จากอยู่โรงพยาบาลนาน ประกอบกับโรคประจำตัวเรื้อรัง ทำให้เสียชีวิต

นพ.โอภาส กล่าวว่า กรณีนี้คล้ายกับผู้เสียชีวิตหลายราย เพราะผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวอาการจะรุนแรงกว่าคนหนุ่มสาว ดังนั้น บุตรหลานที่มีความเสี่ยง ไปผับบาร์ บ่อน งานปาร์ตี้ และพื้นที่ระบาด ควรหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัว ขอให้เข้มการสวมหน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่างจะลดความเสี่ยงลงได้

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวอีกว่า ภาพรวมการติดเชื้อในประเทศในช่วงไม่กี่วันจำนวนผู้ป่วยยังไม่คงที่ บางจังหวัดยังสูง พบเฉพาะภาคกลาง กทม. และปริมณฑล ซึ่งสัปดาห์นี้พบการติดเชื้อใน 7 จังหวัด โดย จ.สมุทรสาครมีผู้ติดเชื้อมากที่สุด 70-90% ของจำนวนผู้ป่วยทั้งประเทศ เร่งปูพรมตรวจเชิงรุกในโรงงานกว่าหมื่นแห่ง คาดว่าสัปดาห์หน้าอาจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่จะช่วยควบคุมไม่ให้การติดเชื้อกระจายออกไป

"ขอให้จังหวัดอื่นๆที่ไม่พบผู้ติดเชื้อคงมาตรการด้านการแพทย์และสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง การค้นหาผู้ป่วยอย่างรวดเร็วและการลดกิจกรรมเสี่ยงให้มากที่สุด ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ส่วนมาตรการ ศบค.ที่จะสิ้นสุดวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ จะพิจารณาอีกครั้งหากควบคุมโรคได้ดีอาจผ่อนปรนได้มากขึ้น หรือเพิ่มมาตรการถ้ายังมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก"นพ.โอภาสกล่าว