posttoday

สธ.เผยเคส "ดีเจมะตูม" มีผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่ม19รายเชื่อมโยงจากงานปาร์ตี้

24 มกราคม 2564

กรมควบคุมโรคเผย เคส "ดีเจมะตูม" เกิดจากชายติดเชื้อไม่มีอาการไปร่วมปาร์ตี้วันเกิดดีเจมะตูม ส่งผลให้พบผู้ติดเชื้อ 19 ราย เชื่อมโยง 2 งานปาร์ตี้

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวระหว่างการแถลงข่าวสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ประจำวัน ถึงประเด็นการติดเชื้อโควิดของดีเจมะตูมว่า จากการสอบสวนโรคเคส ดีเจมะตูม พบจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์เริ่มจากมีชายติดเชื้อไม่มีอาการหลังจากไปเที่ยวสถานบันเทิง จ.เชียงใหม่ และไปร่วมงานปาร์ตี้วันเกิดของดีเจมะตูม ซึ่งมีผู้ร่วมงานจำนวนมาก

ส่วนผู้ประกาศข่าวช่อง NBT ที่ติดเชื้อมาจากการเข้าร่วมงานปาร์ตี้อีกงานที่มีความเชื่อมโยงกัน ทำให้เกิดการติดเชื้อใน 3 กลุ่มที่เชื่อมโยงกันด้วยงานเลี้ยงปาร์ตี้ มีผู้ติดเชื้อแล้ว 19 ราย

ดังนั้น จุดเสี่ยงที่ขอย้ำ คือ สถานที่แออัด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก คนร่วมกิจกรรมไม่สวมหน้ากาก โดยเฉพาะช่วงรับประทานอาหาร งานเลี้ยง วันเกิดที่มีการเป่าเค้กวันเกิด สังสรรค์ ร้องเพลง ตะโกนหรือพูดเสียงดัง ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่

ขณะที่คนติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่มีอาการ จึงคิดว่าไม่เป็นอะไร ทำให้เป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้เกิดการติดเชื้อในหลายครั้ง ขอให้ผู้ไปงานปาร์ตี้วันเกิดที่พบผู้ป่วยโควิด 19 ครั้งนี้ เฝ้าระวังสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน นับจากวันที่ไปปาร์ตี้

“เมื่อมีผู้ติดเชื้อ 1 คน คนในครอบครัวจะมีความเสี่ยงมากที่สุด เนื่องจากใช้เวลาด้วยกันในบ้าน และไม่มีการป้องกันที่เคร่งครัด ส่วนอีกกลุ่มคือ สถานที่ทำงานที่มีการพบปะ ประชุม รับประทานอาหารร่วมกัน หรือการเลี้ยงสังสรรค์กัน ถือเป็นจุดเสี่ยง วิธีป้องกันที่ดีที่สุด คือ การเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ เช็กชื่อด้วยไทยชนะ และดาวน์โหลดหมอชนะ ซึ่งจะช่วยแจ้งเตือนเมื่อมีความเสี่ยงหรือมีโอกาสไปสัมผัสผู้ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัวได้ ช่วยให้ติดตามควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็ว"นพ.โอภาสกล่าว