posttoday

ศบค.เปิดแผนค้นหาผู้ป่วยโควิดเชิงรุกสมุทรสาคร คาดหลัง8ก.พ.ตัวเลขจะเริ่มลดลง

24 มกราคม 2564

ศบค.เผยแผนการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในสมุทรสาคร ระดมตรวจวันละ 10,000 รายตั้งแต่สัปดาห์หน้า ชี้อาจพบผู้ป่วย2-3พันราย คาดหลัง 8ก.พ.ยอดผู้ติดเชื้อจะเริ่มเบาบางลง

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กล่าวว่า ข้อสรุปจากที่ประชุม ศบค.เช้าวันนี้ จ.สมุทรสาคร มีจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อสูง ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการค้นหาเชิงรุก และได้ขอความร่วมมือชุมชน ตลาด โรงงาน ให้ร่วมมือกับทีมระบาดวิทยาที่เข้าไปตรวจหาเชื้อ ซึ่งเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ได้ตรวจไปทั้งสิ้น 9,555 ราย และก็มีผลผู้ติดเชื้อรายวัน และวันนี้ (24 ม.ค.)ผ่านไป 5 วัน ตัวเลขที่ตรวจมากถึง 6-7 หมื่นราย ซึ่งได้ผลตรวจยืนยันผู้ติดเชื้อ จำนวน 5,332 ราย

"การตรวจแบบนี้ทำให้สามารถแบ่งจ.สมุทรสาครออกเป็นเขตอย่างชัดเจนในส่วนพื้นที่มีผู้ติดเชื้อ ทำให้ทั้งจังหวัดทราบข้อมูลคร่าวๆ หรือประมาณการ จากการค้นพบผู้ป่วย 5 พันกว่าราย จากการตรวจทั้งสิ้น 7 หมื่นราย หมายความว่า พบผู้ติดเชื้อ 7% คือตรวจ 1,000 ราย เจอ 70 ราย ตรวจ 10,000 ราย มีความเป็นไปได้ว่าจะเจอ 700 ราย แต่อาจจะเจอตัวเลขน้อยกว่านั้นได้"ผู้ช่วยโฆษกศบค.กล่าว

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า ใน 7 %ที่มีโอกาสพบผู้ติดเชื้อ ทำให้คาดการณ์ได้ว่าในสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป จากการระดมการตรวจวันละ 10,000 ราย จะยังพบเห็นตัวเลขที่ยังสูงขึ้น 5 วันถัดไปอาจจะพบถึง 2,000 - 3,000 ราย เป็นไปตามที่คาดการณ์

นอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญ ทางจังหวัด จะนำตัวเลขไปเตรียมการรักษา โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้รายงานถึง โรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม Factory Quarantine มีความพร้อมสูงสุด คือหากมีผู้ติดเชื้ออาการหนักส่งเข้ารพ.ทางรพ.มีเตียงพร้อม แต่หากไม่มีอาการหนักมีสถานที่กักกันเขาไม่ให้มีการแพร่เชื้อต่อไป ก็มีความพร้อม

ดังนั้นนายแพทย์สาธารณสุขฝากขอความร่วมมือประชาชนด้วย เพราะในช่วง 4-5 วันจะยังมีการตรวจเชิงรุกอย่างเข้มข้น ไม่ว่าจะเป็นโรงงานทั้งขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ตลาด ชุมชน หอพักคนงาน โดยนโยบายจะตรวจให้หมดให้เสร็จสิ้นภายใน 1 สัปดาห์

จากนั้นจะพยายามทำให้พื้นที่สีเขียว เช่น บ้านแพ้ว ซึ่งมีบางตำบลยังเป็นสีเหลือง เป้าหมายปลายสัปดาห์จะเห็นบ้านแพ้วเป็นสีเขียวให้หมดทั้งอำเภอ เป็นต้น หรือ อ.กระทุ่มแบน ซึ่งตอนนี้บางส่วนแดง บางส่วนเหลือง เราพยายามให้กลับมาเป็นพื้นที่สีเหลืองให้มากที่สุด

"มาตรฐานดังกล่าวเข้มข้นเพื่อไปสู่การวางแผนมาตรการ โดยหลายฝ่ายสอบถามมาว่า โรงเรียนจะสามารถเปิดได้หรือยัง ตลาดกลางกุ้งจะเปิดเมื่อไหร่ และส่วนในชุมชน ร้านอาหาร หรือร้านประเภทใดเปิดได้ หรือประเภทไหนยังต้องเฝ้าระวังต่อ ตัวเลขเหล่านี้จะนำไปสู่การกำหนดมาตรการผ่อนคลาย"

"ตั้งแต่ช่วงที่ 1 คือสัปดาห์หน้าทางจ.สมุทรสาครจะยังค้นหาเชิงรุกอย่างเข้มข้นตั้งเป้าหมายทำให้สำเร็จทั้งจังหวัด และจัดการดูแลให้เบ็ดเสร็จเพื่อให้มีพื้นที่สีเขียวมากขึ้น และส่วนที่เป็นสีแดงให้กลายมาเป็นพื้นที่สีเหลืองให้มากขึ้น จากนั้นในช่วง 1-7 ก.พ.จะมีการเก็บรายละเอียดในพื้นที่ที่ยังมีความเสี่ยง เชื่อว่าภายใน ช่วง 8-15 ก.พ.การติดเชื้อก็จะค่อนข้างเบาบาง"ผู้ช่วยโฆษกศบค.กล่าว

ทั้งนี้ จ.สมุทรสาครจะเป็นตัวอย่างที่จะทำกันทั่วประเทศ ทั้งการกำหนดมาตรการผ่อนคลาย ใช้ตัวเลขและระยะใกล้เคียงกัน วันที่ 25-31 ม.ค.ทุกๆพื้นที่จะช่วยกันเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นถึงที่สุด ดังนั้นพี่น้องประชาชนต้องร่วมมืออย่างสูงสุด

ศบค.เปิดแผนค้นหาผู้ป่วยโควิดเชิงรุกสมุทรสาคร คาดหลัง8ก.พ.ตัวเลขจะเริ่มลดลง