posttoday

ศบค.เผยหลายจังหวัดไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดในรอบ7วันที่ผ่านมา

24 มกราคม 2564

ศบค.เผยภารพรวมโควิดระบาดในไทย ยอดติดเชื้อยังวางใจไม่ได้ แต่แนวโน้มดีขึ้นหลังหลายจังหวัดไม่พบผู้ติดเชื้อในรอบ 7 วันที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวระหว่างแถลงสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประจำวันว่า สถานการณ์ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.64จนถึงขณะนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังขึ้นๆลงๆ ยังวางใจไม่ได้

ทั้งนี้ตั้งแต่ 3-9 ม.ค. จะเห็นว่ามีพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 51 ราย กระจุกตัวอยู่บริเวณส่วนกลางของประเทศ ส่วนภาคใต้มีพื้นที่สีส้ม และสีเหลือง ซึ่งพื้นที่สีส้มมีผู้ติดเชื้อไม่ถึง 50 ราย พื้นที่สีเหลืองมีผู้ติดเชื้อ 1-10 ราย ส่วนพื้นที่สีขาวคือไม่มีผู้ติดเชื้อ

แต่ถ้าดูแนวโน้มสัปดาห์ที่ 2-4 มีกำลังใจมากขึ้น วันนี้จะเห็นภาพแผนที่ประเทศไทย ขาวเกือบทั้งหมด ซึ่งหมายความว่ามีหลายจังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อในสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ วันนี้ได้มีการพูดคุยกันในที่ประชุมศบค.ถึงสถาบันอุดมศึกษาด้วย ถ้าในสัปดาห์หน้าหากตัวเลขผู้ติดเชื้อยังดีต่อเนื่องอย่างนี้ เราคาดการณ์ได้ว่าในช่วงต้นเดือนก.พ.สถานศึกษาอาจจะเปิดการเรียนการสอนในบางพื้นที่ ในส่วนของชุมชน สถานบริการ ร้านอาหารต่างๆ ให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดในสัปดาห์นี้คงมีมาตรการออกมาให้ติดตามกัน