posttoday

ลุ้นข่าวดี!ศบค.แจงสัปดาห์หน้าอาจผ่อนคลายมาตรการหลายพื้นที่

24 มกราคม 2564

ผู้ช่วยโฆษกศบค.เผยสัปดาห์หน้าจะเข้มข้นมาตรการที่สุด ถ้าตัวเลขดีต่อเนื่องอาจจะมีข่าวดีผ่อนคลายมาตรการในหลายๆจุด

เมื่อวันที่ 24 มกราคม พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ดูแนวโน้มการติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. จนถึงปัจจุบัน กราฟขึ้นๆ ลงๆ แต่ยังไว้วางใจไม่ได้ และถ้าดูตัวเลขติดเชื้อรายสัปดาห์ สัปดาห์ที่หนึ่งของปี 64 มีจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อ 39 จังหวัด สัปดาห์ที่สอง มีจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อ 30 จังหวัด สัปดาห์ที่สาม มีจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อ 24 จังหวัด และวันที่ 24 ม.ค.ซึ่งเป็นวันแรกของสัปดาห์ที่สี่ มีการติดเชื้อ 7 จังหวัด จึงอยากให้ทุกจังหวัดช่วยกันเฝ้าระวัง

ทั้งนี้ ใน จ.สมุทรสาคร พยายามตรวจเชิงรุกอย่างเต็มที่ ตั้งเป้าตรวจให้เสร็จภายใน 1 สัปดาห์ เพื่อให้ จ.สมุทรสาคร มีพื้นที่สีเขียวมากขึ้น มาตรการเข้มข้นดังกล่าวจะนำไปสู่การวางแผนลดหย่อนมาตรการ เนื่องจากมีคนถามเข้ามาว่า โรงเรียน ตลาดกุ้ง และร้านอาหารต่างๆ จะมีการผ่อนคลายหรือไม่ โดยเราตั้งเป้าจะทำให้สำเร็จทั้งจังหวัดภายในสัปดาห์หน้า และวันที่ 1-7 ก.พ.จะมีการเก็บรายละเอียดในพื้นที่เสี่ยง เพื่อวันที่ 8-15 ก.พ.2564 การติดเชื้อจะเบาบางลง เพื่อการผ่อนคลาย ซึ่ง จ.สมุทรสาครจะเป็นตัวอย่างให้ทั้งประเทศที่จะทำควบคู่กันไป

อย่างไรก็ตาม สัปดาห์หน้าจะเข้มข้นมาตรการที่สุด ถ้าตัวเลขดีต่อเนื่อง ภายในต้นเดือนก.พ. อาจมีสถานศึกษาเปิดการเรียนการสอนได้ในบางพื้นที่ และถ้าตัวเลขดีเช่นนี้คาดว่าในสัปดาห์หน้าก็จะได้ยินข่าวดี มีมาตรการผ่อนคลายในหลายจุด