posttoday

ป.ป.ส.คุมใช้ยาไดอาซีแพมป้องกันสกัดการผสมเคนมผง

21 มกราคม 2564

"สมศักดิ์" เผยมี 5 บริษัทนำเข้าไดอาซีแพม ส่งขาย 25 โรงงานในไทย เผยป.ป.ส.ออกหนังสือคุมการใช้ตัวยา ชี้ต้นทุนต่ำกว่าซูโดอีเฟดรีน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการตรวจสอบสารเสพติดที่เป็นส่วนประกอบของยาเคนมผง ว่า จากรายงานการตรวจพิสูจน์ศพของสถาบันนิติเวชวิทยา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)ระบุว่า พบว่ามีสารเสพติดอยู่ในร่างกายหลายชนิด ทั้งเฮโรอีน ยาเค ซูโดอีเฟดรีน และอื่นๆ จึงตั้งข้อสงสัยว่าสาเหตุจากการเสียชีวิตโดยดูจากตัวอย่างสารเสพติดที่แยกประเภทออกมา ทั้งจากพิสูจน์?หลักฐานตำรวจและป.ป.สพบว่าแต่ละจุดมีสารเสพติดเพียงชนิดเดียวนั่นคือ ไดอาซีแพมบริสุทธิ์ โดยตัวยามีความเข้มข้นสูงถึง 90%

อย่างไรก็ตามได้รับรายงานจากป.ป.ส. ว่าบริษัทที่นำเข้ายาไดอาซีแพม มี 5 บริษัท ที่นำมาจำหน่ายให้กับโรงงานผลิตยาในประเทศ 25 แห่ง ป.ป.ส.จึงประสานอย.ออกหนังสือเพื่อขอให้บริษัท และโรงงาน ควบคุมการใช้งานให้เป็นไปตามระเบียบสำนักงานคณะกรรมการ?อาหาร?และ?ยา (?อย.)? เนื่องจากบริษัทได้นำเข้าตัวยาไดอาซีแพมบริสุทธิ์? ซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าซูโดอีเฟดรีน โดยราคาขายของไดอาซีแพมอยู่ที่กิโลกรัมละ 16,000 บาท จึงมีการทดลองกับตัวยาอื่นเพื่อใช้ผลิตยานอนหลับ และมีสูตรที่ไม่ตายตัว ทำให้มีผู้ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์นำไปผสมกับสารเสพติดชนิดอื่น ผู้เสพจึงกลายเป็นหนูทดลองยา ใครจะทำแบบไหนผสมเท่าไหร่ก็ทำเพราะมีคนซื้อ จึงขอเตือนว่าถ้าใช้เพื่อเสพอาจถึงเสียชีวิตได้