posttoday

เครือข่ายแรงงานจี้รัฐเยียวยาถ้วนหน้าคนละ5พัน

18 มกราคม 2564

"เครือข่ายแรงงาน" จี้รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาถ้วนหน้าทั้งประเทศคนละ 5 พัน ต่อเนื่อง 3 เดือน พร้อมยกเลิก พรก.ฉุกเฉินเปิดให้จัดชุมนุมได้

เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชนและองค์กรภาคี นำโดยนายเซีย จำปาทอง ตัวแทนเครือข่ายและผู้ได้รับผลกระทบด้านแรงงานจากสถานการณ์โควิด-19 เข้าร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผ่านนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี โดยมีการทำกิจกรรมปราศรัยพร้อมถือป้ายข้อความ "เงินเยียวยาแรงงานต้องได้ทุกคนอย่างเท่าเทียม เงินภาษีจากประชาชนทำไมต้องลงทะเบียน"

นายเซียกล่าวว่า การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ระลอกที่สองส่งผลต่อการจ้างงานและชีวิตของแรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการประกาศ พรก. ฉุกเฉิน และการออกมาตรการต่างๆ ที่กระทบต่อผู้ประกอบการแรงงานไทยและข้ามชาติ และสถานประกอบการหลายแห่งต้องหยุดดำเนินการ โดยไม่มีงบประมาณชดเชยจากรัฐ

ทั้งนี้แม้รัฐบาลจะออกมาตรการเยียวยาต่อผู้ได้รับผลกระทบจำนวนเงิน 3,500 บาท ก็ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต อีกทั้งยังมีขั้นตอนการลงทะเบียนที่ยุ่งยาก ทางเครือข่ายจึงขอเสนอให้รัฐบาล จ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท จำนวน 3 เดือน กับแก่คนไทยทั้งประเทศ รวมถึงและแรงงานข้ามชาติ โดยไม่ต้องมีการลงทะเบียน

โดยทางเครือข่ายฯ มีความกังวลจากการใช้มาตรการควบคุมโรค ที่สะท้อนวิธีการบริหารประเทศแบบสั่งการอนุมัติจากบนลงล่างไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการปัญหาโรคระบาด

นอกจากนี้ ขอเรียกร้องให้ยกเลิกพรก.ฉุกเฉินเพื่อเปิดโอกาสให้มีการพื้นที่ชุมนุมต่างๆ เพราะที่ผ่านมาไม่เกิดการแพร่เชื้อจากการชุมนุม แต่มาจากการลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจำเป็นต้องตระหนักว่าวันนี้ถึงเวลาแล้วที่ต้องกระจายความมั่งคั่งในสังคมจากคนร่ำรวยที่สุด 1% ในประเทศไปให้กับผู้คน 99% ที่ทำงานหนักเพื่อสร้างประเทศและความมั่งคั่งให้คน 1% มาตลอด เพื่อปากท้องของทุกคนในสังคมและเพื่ออนาคตที่ดีของลูกหลานของพวกเรา