posttoday

ปปง.อายัดทรัพย์เพิ่ม30ล.3คดีดัง "จำนำข้าว-สหกรณ์ออมทรัพย์รถไฟ-ฟอกเงินยาเสพติด"

13 มกราคม 2564

อายัดทรัพย์เพิ่ม 3 คดีดังมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท "ทุจริตจำนำข้าว-โกงเงินออมฯสหกรณ์รถไฟ-เครือข่ายค้ายาข้ามชาติ" ปปง.ขีดเส้น 3 เดือนนำเอกสารชี้แจงความบริสุทธิ์

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 64 ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ป.ป.ง)พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรมการเงิน ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า บอร์ดมีมติเห็น ชอบให้ยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดในรายคดีสำคัญ 3 คดี ประกอบด้วย คดีนายอภิชาต จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง และพวกพร้อมผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งบริษัท ทีซี พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ร่วมกันทุจริตโครงการรับจำนำข้าวแบบรัฐต่อรัฐ มีความผิดตามพ.ร.บ.ฟอกเงิน จึงมีคำสั่งให้ยึดอายัดทรัพย์เพิ่มเติมอีก 7 รายการ เป็นสังหาริมทรัพย์ประเภทเครื่องจอดรถยนต์อัตโนมัติ และเงินฝากในบัญชีเงินธนาคีพร้อมดอกผล รวมมูลค่าประมาณ 13,716,609.55 บาท อย่างไรก็ตามคดีดังกล่าวตั้งแต่ปี 2559-ปัจจุบันได้ยึดอายัดทรัพย์ไว้แล้วจำนวน 16 ครั้ง มูลค่าทรัพย์สินจำนวน 16,221 ล้านบาท

ส่วนคดีที่ 2 เป็นคดีทุจริตโกงเงินออมทรัพย์สโมสรรถไฟ กรณี นายบุญส่ง หงษ์ทอง อดีตประธานที่ปรึกษาและผู้ก่อตั้งสหกรณ์ กับพวก ร่วมกันทุจริตด้วยการนำเงินออกจากสหกรณ์ฯ ไปซื้อที่ดินและทรัพย์สินอื่นๆ จำนวนมาก และปกปิดการลักทรัพย์โดยการทำเอกสารการกู้เงินปลอมและมติของคณะกรรมการเพื่อปิดบังไม่ให้คณะกรรมการและผู้ตรวจสอบบัญชีทราบ มีความผิดตามกฎหมายฟอกเงิน บอร์ดจึงมีมติให้ยึดอายัดทรัพย์เพิ่มอีก 163 รายการ มูลค่ากว่า 4 ล้านบาท

รักษาการเลขาฯป.ป.ง. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีคดียึดอายัดทรัพย์ นายสุนทร มาเยอ กับพวกซึ่งเป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติของ”นายเชี่ยงมา” หรือ”เฮียช้าง”นักธุรกิจชาวจีน และเป็นเครือข่ายฟอกเงินยาเสพติดรายใหญ่ โดยนายสุนทรเป็นผู้ขับรถขนยาเสพติดจำนวน 9,400,000 เม็ด และได้หลบหนีไปในพื้นที่จ.เชียงราย ต่อมาตำรวจได้ยึดยาเสพติด รถยนต์กระบะ และสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร พร้อมตรวจสอบเส้นทางการเงินของนายสุนทรพบว่ามีการหมุนเวียนเงินจำนวนหลายร้อยล้านบาท และยังมัพฤติการณ์โอนเงินเข้าออกบัญชีบุคคลอื่นหลายราย ซึ่งเจ้าของบัญชีที่รับโอนหรือที่โอนเข้าส่วนใหญ่เคยมีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

“ อีกส่วนหนึ่งเป็นบัญชีของผู้ที่ไม่มีตัวตนอยู่จริง เส้นทางการเงินมีทั้งในและนอกประเทศที่ต้องสงสัยว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับยาเสพติด บอร์ดจึงมีมติให้ยึดและอายัดทรัพย์จำนวน 39 รายการ เป็นห้องชุดเงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร กองทุนหลักพร้อมดอกผล รวม 11,540,522.54 บาท โดยทั้ง 3 คดีปปง.จะยึดอายัดทรัพย์ไว้ชั่วคราว มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน ในการนำเอกสารหลักฐานมาชี้แจง” พล.ต.ต.ปรีชา กล่าว