posttoday

สธ.ย้ำผู้เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังติดเชื้อโควิดให้เข้ารับการตรวจได้ทั้งรพ.รัฐ-เอกชน

02 มกราคม 2564

สธ.แจงเกณฑ์ 3 ข้อของผู้ที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังติดเชื้อโควิด ชี้สามารถเข้าพบแพทย์ได้ทั้ง รพ.รัฐ-เอกชน หากแพทย์วินิจฉัยแล้วพบว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงจะตรวจโควิดให้ทันทีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 64 ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ผู้ที่เข้าเกณฑ์การเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประกอบด้วย

1. มีประวัติเสี่ยงอย่างใดอย่างหนึ่งในช่วง 14 วัน ก่อนมีอาการ อาทิ เดินทางมาจากเขตติดโรค หรือพื้นที่ที่มีการระบาดต่อเนื่อง ประกอบอาชีพที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เดินทางมาจากเขตติดโรค หรือพื้นที่ที่มีการระบาดต่อเนื่อง สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยสงสัยหรือผู้ป่วยยืนยัน เป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน

2. มีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งของโควิด-19 อาทิ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อยหอบ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส

3.ผู้ป่วยปอดอักเสบที่มีประวัติอย่างใดอย่างหนึ่ง อาทิ ใกล้ชิดกับผู้สงสัยโควิด-19 เป็นบุคลากรทางการแพทย์ เป็นผู้ป่วยปอดอักเสบที่รักษาแล้วอาการไม่ดีขึ้น เป็นผู้ป่วยปอดอักเสบที่หาสาเหตุไม่ได้

หากประชาชนรายใดหรือผู้ใกล้ชิดมีอาการตามเกณฑ์ข้างต้น ก็ขอให้รีบไปโรงพยาบาลรัฐหรือเอกชนใกล้บ้าน หากแพทย์วินิจฉัยแล้วพบว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงก็จะดำเนินการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ให้ทันทีโดยไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ซึ่งมิได้จำกัดแค่ชาวไทยเท่านั้น กลุ่มแรงงานต่างชาติก็สามารถเข้ารับการตรวจคัดกรองได้ฟรีเช่นกัน โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดเตรียมงบประมาณในการตรวจคัดกรองโรคไว้แล้ว