posttoday

อาการป่วย "ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" ดีขึ้น อยู่ระหว่างติดตามการทำงานของปอด

02 มกราคม 2564

แพทย์เผยอาการป่วยของ "ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" ที่ติดเชื้อโควิด-19 ดีขึ้น อยู่ระหว่างการติดตามการทำงานของปอด คาดอีก 2-3 วันอาจถอดเครื่องช่วยหายใจได้

เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 64 ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผยถึงอาการของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ติดเชื้อโควิด-19 ว่า จากการติดตามอาการในรอบ 24 ชม. ที่ผ่านมา พบว่าผู้ว่าราชการสมุทรสาคร มีอาการดีขึ้น ระดับออกซิเจนในเลือดดีขึ้น การทำงานของอวัยวะต่างๆ ทั้งหัวใจ ไต เป็นปกติ

อย่างไรก็ตาม แพทย์ยังต้องให้ยานอนหลับและปรับท่านอนในท่าคว่ำ เพื่อให้กระบวนการไหลเวียนของออกซิเจนในเลือดดีขึ้น แต่ในวันนี้จะพยายามปรับเปลี่ยนท่านอน จากท่าคว่ำให้เป็นท่าปกติ เพื่อดูการทำงานปอดว่ามีการฟื้นตัวได้ดีหรือไม่ โดยต้องติดตามการทำงานของปอดอีก 2-3 วัน คาดว่าน่าจะสามารถถอดเครื่องช่วยหายใจได้

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ในวันที่ 3 ม.ค.นี้ จะประเมินอาการของผู้ว่าฯสมุทรสาครอีกครั้ง หากมีอาการดีขึ้น คงต้องอยู่ในห้องไอซียูอย่างน้อย 1 สัปดาห์ และคาดว่าภูมิคุ้มกันในร่างกายของผู้ว่าฯสมุทรสาคร จะเริ่มทำงานและต่อสู้กับไวรัส ในสัปดาห์ที่ 2

ขณะที่ ภริยาของผู้ว่าฯสมุทรสาคร ซึ่งติดเชื้อโควิด-19 เช่นเดียวกันนั้น เข้ารับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร และมีไข้ต่ำ ไม่มีการหอบเหนื่อย แต่ต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด เพราะในผู้สูงอายุ หากปล่อยมีอาการแล้วไม่รีบรักษา อาจเกิดภาวะปอดอักเสบรุนแรงได้