posttoday

สธ.แนะพื้นที่โควิดระบาดปิดสถานบันเทิง-ร้านอาหารให้ซื้อกลับบ้าน

01 มกราคม 2564

ที่ประชุม ศปก.สธ. ให้คำแนะนำ พื้นที่โควิดระบาด ควรปิดสถานบันเทิงและร้านอาหารให้จำหน่ายเฉพาะซื้อกลับบ้านเป็นเวลา 14 วัน เพื่อสกัดการระบาด

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวระหว่างการแถลงสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19ประจำวันว่า วันนี้ที่ประชุม ศูนย์ปฏิบัติการบริหารสถานการณ์โควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข (ศปก.สธ.) ที่มีปลัดสธ.เป็นประธาน ได้มีข้อแนะนำให้พื้นที่ที่มีการระบาดของโควิด ในส่วนของสถานบันเทิง และ ร้านอาหารประเภทนั่งรับประทานในร้าน แนะนำให้ปิดดำเนินการเป็นเวลา 14 วัน แต่อนุญาตให้จำหน่ายอาหารแบบซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านได้ โดยหลังจากนี้จะแจ้งให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดและ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เพื่อพิจารณาต่อไป

"ที่ผ่านมาสถานบันเทิงและร้านอาหารเป็นจุดที่พบการระบาดหลายครั้ง ฉะนั้นหากประชาชนหลีกเลี่ยงด้วยการซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านได้ก็จะทำให้มีความปลอดภัยมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่มีการระบาดหลายพื้นที่"อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าว

อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวอีกว่า การระบาดของโควิดในประเทศไทยระยะนี้สัมพันธ์กับการระบาดทั่วโลก โดยมีปัจจัย คือ เชื้อได้มีการกลายพันธุ์ทำให้แพร่กระจายได้ง่าย แต่ความรุนแรงลดน้อยลง ฉะนั้นระยะ 1-2 เดือนนี้มีโอกาสพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น แต่ถ้าประชาชนร่วมแรงร่วมใจกันป้องกัน จะช่วยลดการระบาดลงได้