posttoday

ในหลวงทรงรับผู้ว่าฯสมุทรสาครเป็นผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์

01 มกราคม 2564

โฆษกศบค.เผย ในหลวง-พระราชินีทรงรับ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ติดเชื้อโควิด เป็น ผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 64 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงรับ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ติดเชื้อโควิด-19 และภรรยา เป็นผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์

นอกจากนี้ ยังมีข่าวดีเรื่องวัคซีนล็อตแรกจะเข้ามาโดยเร็วที่สุดจะเป็นช่วง ก.พ. หลังจากก่อนหน้านี้มีการประเมินว่าจะเข้ามาในช่วงมี.ค.-ส.ค.

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น ประชาชนรู้สึกกังวลใจ และตกใจหลังปีใหม่กลับมา มีการประเมินตัวเลขหากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น จะมีวิธีการสอบสวนโรคให้เร็วขึ้นได้อย่างไร นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เราระดมสรรพกำลังควบคุมกันเต็มที่ วันนี้ตัวเลขลดลง พรุ่งนี้อาจจะเพิ่มขึ้นก็ได้ อย่าเพิ่งคิดว่าดีขึ้น หรือลดลงเร็ว เพราะคาดการณ์ว่า 1-2 สัปดาห์กลางเดือนมกราคม จะมีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นมาก หรือเอียงราด หรือต่ำเตี้ย ก็อยู่ที่ประชาชน ที่จะควบคุมให้ได้ตามมาตรการสาธารณสุข และตัวเลขที่พุ่งสูงขึ้นวันนี้เกิดจากเมื่อ 14 วันก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา หากเรารู้โดยเร็ว ก็จะส่งผลดีในช่วงกลางเดือน

เมื่อถามว่า ประชาชนที่ไปดูคอนเสิร์ต และพบว่ามีผู้ติดเชื้อใน กทม. จะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร รวมถึงสถานประกอบการที่ลูกจ้างติดเชื้อ การปิดร้าน 3 วันเพียงพอหรือไม่ และคนในร้านต้องถูกสอบสวนโรคมากแค่ไหน นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ในส่วนนี้จังหวัดจะเป็นผู้ควบคุมสั่งการ ดังนั้นหากมาถามศบค. เราก็จะให้ได้แค่หลักการเหมือนเดิม ฉะนั้นต้องสอบถามผู้ว่าฯ เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพราะมีทีมสอบสวนโรคในพื้นที่ เป็นผู้ประเมินว่าจะมีความเสี่ยงเท่าไหร่