posttoday

โฆษกศบค.ชี้หากประชาชนร่วมป้องกันโควิด กลางม.ค.ยอดติดเชื้อจะลดลง

01 มกราคม 2564

โฆษกศบค.ชี้กลางเดือน ม.ค. ยอดการติดเชื้อโควิดจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงอยู่ที่ประชาชนทุกคน หากร่วมมือกันป้องกันอย่างเต็มที่จำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลงได้มาก

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 64 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวระหว่างแถลงสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด19ประจำวันว่า ขณะนี้คงไม่สามารถประเมินหรือกำหนดช่วงเวลาได้อย่างชัดเจนว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลงหรือเพิ่มขึ้น ซึ่งการปฏิบัติตัวของทุกคนในวันนี้จะส่งผลในอีก 14 วันข้างหน้า ดังนั้นในช่วงกลางเดือนม.ค.นี้ จำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลงหรือเพิ่มขึ้นก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกคนที่จะต้องใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย, ล้างมือบ่อยๆ, การเว้นระยะห่าง และเลี่ยงไปในที่ชุมชน ซึ่งหากปฏิบัติได้ทั้ง 100% จำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้น ก็จะลดลงได้มาก

"นักวิชาการบอกว่า กลางเดือนม.ค.นี้ กราฟจะพุ่งขึ้นแบบชันมาก หรือเอียงลาด ก็ขึ้นอยู่กับประชาชนทุกคนที่จะร่วมมือกัน ถ้าคุมได้ 100% มีการใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง เลี่ยงไปที่ชุมชน และสแกนไทยชนะ กราฟที่พุ่งอยู่ ก็จะลดลงมา สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ มาจากผลของ 14 วันก่อน ถ้าเรา 70 ล้านคนดูแลตัวเองอย่างดีในวันนี้ ก็จะไปส่งผลในกลางเดือนนี้" นพ.ทวีศิลป์กล่าว

ส่วนข้อกังวลของประชาชนที่ต้องการให้มีการสอบสวนโรครวดเร็วขึ้น เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถป้องกันตนเองได้เร็วขึ้นนั้น นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า แม้จะมีการเร่งกระบวนการสอบสวนโรคให้เร็วขึ้น และมีการจัดส่งทีมสอบสวนโรคลงไปในแต่ละจังหวัดมากขึ้น แต่ยังมีข้อจำกัดในเรื่องทักษะและความเชี่ยวชาญของเจ้าหน้าที่ ตลอดจนความร่วมมือของประชาชนในแต่ละพื้นที่ที่มีไม่เท่ากันด้วย ที่สำคัญจะต้องขอความร่วมมือจากประชาชนในการให้ข้อมูลการสอบสวนโรคอย่างไม่ปิดบังและเป็นข้อมูลที่แท้จริง เพื่อให้การควบคุมโรคสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว

"ที่ผ่านมา เราติดขัดหลายอย่าง เพราะไม่อยากเปิดเผยไทม์ไลน์ กลัวว่าจะไปเชื่อมโยงกับส่วนอื่น ตอนนี้เจ้าหน้าที่ทุกจังหวัดทำงานกันอย่างหนักมากขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนสูงๆ ก็ต้องให้ผู้ตรวจราชการของสาธารณสุขหาทีมลงไปช่วย ตอนนี้เราทำงานกันเต็มที่ และทำงานกันอย่างหนักมากจริงๆ" นพ.ทวีศิลป์ระบุ