posttoday

ผู้การกองปราบเตือนแก๊งต่างชาติใช้บัญชี Instagram ดูดข้อมูล

31 ธันวาคม 2563

ผู้การกองปราบฯเตือนภัยแก๊งต่างชาติใช้บัญชี Instagram แอบอ้าง หลอกให้โอนเงินหรือเอาข้อมูลส่วนตัว แนะ3วิธีสังเกตและ3วิธีป้องกัน

พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผู้บังคับการกองปราบปราม (ผบก.ป.) กล่าวว่า เนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนเข้ามาว่ามีบัญชี Instagram ที่แอบอ้างตนเป็นบุคคลอื่น หลอกขอ ข้อมูลส่วนตัวของประชาชน อ้างว่าจะนําไปทําบัตรสมาชิกที่มีสิทธิพิเศษ ซึ่งมีประชาชนหลงเชื่อจํานวนมาก จากการตรวจสอบพบว่า กลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวน่าจะเป็นชาวต่างชาติ มีรูปแบบการหลอกขอข้อมูล เหยื่อโดยคนร้ายจะสร้าง Instagram ขึ้นมา หลังจากนั้นจะโพสต์ภาพบุคคลที่มีชื่อเสียงชาวไทยเพื่อแอบอ้าง เป็นผู้ที่มีความชื่นชอบบุคคลที่มีชื่อเสียงชาวไทยลงใน Instagram เพื่อให้ผู้เสียหายเข้ามากดติดตามหรือ คนร้ายจะทําทีไปกดติดตามผู้เสียหายเพื่อหาเหยื่อ หลังจากนั้นกลุ่มมิจฉาชีพจะติดต่อพูดคุยกับผู้เสียหาย หลอกขอข้อมูล ชื่อ- สกุล, เลขบัตรประจําตัวประชาชน, วันเดือนปีเกิด, เบอรโทรศัพท์ ของผู้เสียหาย โดยอ้างว่าจะนําไปทําบัตรสมาชิก ที่มีสิทธิพิเศษซึ่งสามารถเข้าเยี่ยมชมสถานที่สําคัญได้ทุกที่ทุกเวลาและผู้ถือบัตร สมาชิกยังจะสามารถเดินทางไปได้ 27 ประเทศโดยไม่ต้องมีวีซ่า

นอกจากนี้ยังจะให้บุคคลที่มีชื่อเสียงลงนาม ในบัตรดังกล่าวด้วย เมื่อมีผู้หลงเชื่อตกลงทําบัตรสมาชิก กลุ่มมิจฉาชีพจะได้ข้อมูลส่วนตัวที่สําคัญของ ผู้เสียหายเพื่อนําไปใช้ในทางที่ไม่ดี จึงขอฝากเตือนและประชาสัมพันธ์ประชาชน ให้ระวังการใช้สื่อโซเชียล มีเดียต่างๆและหากท่านพบพฤติการณ์ การกระทําในลักษณะดังกล่าวขอให้ตรวจสอบข้อมูลและความน่าเชื่อถือให้ดีเสียก่อน เพื่อจะได้ไม่ตกเป็น เหยื่อของกลุ่มคนร้าย

สําหรับวิธีการสังเกตบัญชี social media ที่ต้องสงสัย มีดังนี้

1.บัญชีต้องสงสัยจะมีการแท็กหรือถูกแท็กจากชาวต่างชาติในลักษณะที่ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่โพสต์

2.บัญชี Instagram ต้องสงสัยจะโพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับคนไทยแต่ผู้ติดตามจะเป็นชาวต่างชาติเกือบทั้งหมด

3.หากย้อนดูลักษณะการโพสต์จะพบว่ามีความไม่ต่อเนื่องของเนื้อหา เช่น โพสต์ครั้งแรกเมื่อหลายปีที่ผ่านมา ต่อมากลับมีการเริ่มโพสต์ใหม่ แต่เปลี่ยนรูปแบบของสิ่งที่โพสต์ และ 4.มักมีการใช้ภาษาไทยคล้ายกับการแปลมาจากภาษาอังกฤษและมีรูปแบบไวยากรณ์ที่ผิดหลักภาษา

พล.ต.ต.สุวัฒน์ กล่าวต่อว่า วิธีการป้องกันการโจรกรรมข้อมูลออนไลน์ มีดังนี้

1.ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของข้อมูลในบัญชี ไม่ควรเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป

2. ไม่ควรเปิดอีเมล์หรือข้อความ หากไม่แน่ใจว่าผู้ส่งเป็นใคร

และ 3. หากอีเมล์หรือข้อความที่ได้รับมีการใช้ภาษาไทยคล้ายกับการแปลมาจากภาษาอังกฤษและมีรูปแบบ ไวยากรณ์ที่ผิดหลักภาษา ไม่ควรหลงเชื่อให้ข้อมูลส่วนตัวโดยเด็ดขาด