posttoday

แจงยิบ!อย่าเชื่อข่าวลือคนดูคอนเสิร์ตดังเขาใหญ่ติดโควิด

13 ธันวาคม 2563

กรมควบคุมโรคแจงอย่าเชื่อข่าวลือคนไปดูคอนเสิร์ตเขาใหญ่ติดโควิด 8 รายย้ำผลตรวจออกมาแล้วเป็นลบ เล็งยกเลิกคอนเสิร์ตดังเหตุผู้ร่วมงานไม่ใส่หน้ากากอนามัยถือว่ามีความเสี่ยงสูง

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข้อเท็จจริงกรณีข่าวลือในโซเชียลว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไปร่วมงานคอนเสิร์ตดังที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมาว่า จากการสอบสวนพบว่าหญิงอายุ 43 ปี พร้อมเพื่อน 7 คน เดินทางโดยเครื่องบินจาก จ.เชียงใหม่ ไปสนามบินดอนเมือง นั่งรถตู้ต่อไปยังคอนเสิร์ตโดยหญิงคนนี้มีโรคประจำตัวกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งโรคนี้ทำให้เกิดอาการทางเดินหายใจและอาการการหายใจล้มเหลว ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ขณะนี้รักษาตัวอยู่ใน รพ.มหาราชนครราชสีมา ขณะที่ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการหญิงรายนี้และเพื่อน 7 คน รวมถึงคนขับรถตู้ ผลเป็นลบ ดังนั้นกรณีที่มีการแชร์ข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อ 8 คน จึงไม่เป็นความจริง ขอพี่น้องประชาชนอย่าแชร์ต่อ เพราะการแชร์ข่าวปลอมทำให้เกิดความตื่นตระหนก เข้าข่ายเฟกนิวส์ อาจจะมีความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ได้”

นพ.โอภาส กล่าวถึงความห่วงใยในการจัดงานจัดกิจกรรมในช่วงนี้ว่า 1. ผู้จัดงานต้องดำเนินการตามมาตรการของสาธารณสุขหรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสั่งการเพื่อป้องกันการติดเชื้อ เช่น ต้องมีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่เกิดการแออัดมากเกินไป, คนเข้าร่วมงานต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา, จัดอุปกรณ์ล้างมือให้ครบถ้วน, ต้องมีระบบติดตามผู้เข้าร่วมงานได้ และต้องมีคนที่สามรรถตัดสินใจแก้ไขสถานการณ์และการกำกับต่างๆ ได้

2. ต้องมีหน่วยงานติดตามกำกับคือเจ้าหน้าที่ ในที่นี้คือทาง จ.นครราชสีมา ซึ่งวานนี้ (12 ธ.ค. 2563) ก็มีการลงพื้นที่พบว่ามีผู้ร่วมงานค่อนข้างแออัด ใส่หน้ากากอนามัยบ้าง ไม่ใส่บ้าง อีกทั้งเคยแจ้งแล้วว่าจุดเสี่ยงที่สำคัญคือหน้าเวที สาธารณสุขจังหวัดในฐานะเป็นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด พบว่า ประชาชนอยู่รวมกันอย่างแออัด จึงแจ้งผู้จัดให้จัดการเพื่อลดความแออัดลง

เบื้องต้นที่ได้รับรายงานคือไม่มีการจัดการแก้ไข นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยกเลิกการจัดคอนเสิร์ตนี้ ย้ำว่าขณะนี้ยังไม่มีผู้ติดเชื้อไปร่วมงาน แต่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการแพร่กระจายของโรคได้ ในกรณีหากมีผู้ติดเชื้อไปร่วมงาน โดยให้รอฟังคำสั่งจากผู้ว่าราชการจังหวัดอีกครั้งในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการตรวจสอบผู้เข้าร่วมงาน มีการสแกนผ่านระบบ “ไทยชนะ” ทั้งหมด 30,150 คน ซึ่งเรามีข้อมูลต่างๆ แล้ว โดยจะมีคำแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุขไปถึงว่าความเสี่ยงและการปฏิบัติตัวเป็นอย่างไร ไม่ต้องตื่นกลัว แต่ก็อย่าประมาท เพื่อให้เกิดความสบายใจซึ่งกิจกรรมต่างๆ ยังดำเนินการได้ แต่เน้นย้ำมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง