posttoday

กทม.คุมเข้ม"สถานบันเทิง-สนามมวย"ตัดตอนโควิดกลับมาระบาดซ้ำ

07 ธันวาคม 2563

ผู้ว่าฯกทม.สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจเข้มสถานประกอบกิจการที่ได้รับการผ่อนปรนทั้งสนามมวย-สถานบันเทิงเพื่อป้องกันโควิด-19 กลับมาระบาดในเมืองหลวงซ้ำอีก

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดในการตรวจสถานประกอบกิจการที่ได้รับการผ่อนปรน โดยเฉพาะสถานที่ที่เคยเกิดการแพร่ระบาดในรอบที่ผ่านมา เช่น สนามมวย สถานบันเทิง โดยมอบหมายให้ พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯ กทม. นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผอ.สำนักการแพทย์ พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผอ.สำนักอนามัย นำทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับสำนักงานเขต เพื่อให้สถานประกอบการต่างๆ ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ จะต้องมีการลงทะเบียนผู้ใช้บริการก่อนเข้าและออกพื้นที่สถานประกอบการ ผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะ เพื่อง่ายและสะดวกในการติดตามตัวผู้เข้าข่ายในกรณีพบผู้ป่วย ต้องมีจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย จุดบริการล้างมือด้วยน้ำ สบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล มีการควบคุมจำนวนผู้เข้าใช้บริการให้เหมาะสมกับพื้นที่ ไม่ให้เกิดความแออัด มีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ ต้องมีการทำความสะอาดสถานประกอบการ จุดสัมผัสร่วม ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ทั้งก่อนและหลังให้บริการ รวมทั้งเข้มงวดการตรวจตราเฝ้าระวังบุคคลลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งไม่ผ่านการตรวจคัดกรองก่อนเข้าประเทศ โดยขอความร่วมมือผู้ประกอบการสถานบริการ หรือสถานประกอบการคล้ายสถานบริการ หากมีพนักงานในสถานประกอบการเดินทางไปทำงานใน โรงแรม 1G1 ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ให้แจ้งข้อมูลหรือแจ้งหน่วยงานของกรุงเทพมหานครทันที

กทม.คุมเข้ม"สถานบันเทิง-สนามมวย"ตัดตอนโควิดกลับมาระบาดซ้ำ

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัด กทม.ลงตรวจสอบสถานศึกษา ให้เข้มงวดในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัดด้วยเช่นกัน และจะขอความร่วมมือให้บุคลากร นักเรียน ที่อยู่ในสถานศึกษา สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพราะนอกจากจะป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ยังสามารถป้องกันโรคที่มาจากเชื้อไวรัสชนิดอื่นได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร แจ้งเตือนไปยังประชาชนที่เดินทางไปร่วมงาน Farm fest ที่จ.เชียงราย และได้เข้าไปในพื้นที่บริเวณลานเบียร์โซน C บริเวณหน้าเวที และใช้ห้องน้ำบริเวณตรงข้างหอคอยภายในพื้นที่จัดงาน ขอให้สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงสถานที่ชุมชน และขอให้ติดต่อมายัง ศูนย์ EOC กทม. หมายเลข 094-386 0051