posttoday

กทม.ขอโทษ-แจงเหตุน้ำท่วมขัง ชี้ 5 ปีมานี้สถานการณ์ดีขึ้น

04 ตุลาคม 2563

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง ขอโทษ-อธิบายเหตุน้ำท่วมขังเมื่อปลายสัปดาห์-ยันเจ้าหน้าที่ทำงานตลอด ชี้ 5 ปีมานี้สถานการณ์ดีขึ้น

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวอธิบายสาเหตุกรณีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ของ กทม.เมื่อวันศุกร์และเสาร์ที่ผ่านมา พร้อมขอโทษคนที่ได้รับความเดือดร้อน

โฆษกฯ กทม.ระบุว่า ศุกร์-เสาร์ที่ผ่านมามีหลายคนที่พบปัญหาน้ำท่วมขังได้แชร์รูปและแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อต่างๆนั้น ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณทุกเสียงที่ร่วมบอกกันมานะครับ และต้องขอโทษทุกท่านๆที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมขังในครั้งนี้ กทม.ได้ติดตามทุกความคิดเห็นของทุกคนและนำข้อมูลทั้งหมดไปดำเนินการแก้ไขในทันทีแล้วครับ

เหตุที่มีฝนตกหนักมากเกินกว่า 100 มม.ในหลายจุด เนื่องมาจากฝนในพื้นที่ที่ถูกเติมด้วยฝนที่มาจากอ่าวไทย ลักษณะของฝนเคลื่อนตัวช้าคือตกหนักที่เดิมไม่ไปไหน ประกอบกับเป็นการตกปริมาณมากที่ติดต่อกัน 2 วัน เดิมวันพฤหัสบดี กทม.ได้พร่องน้ำรับมือไว้แล้วแต่เมื่อตกติดต่อกันการระบายน้ำต้องใช้การระบายน้ำทันทีแบบไม่มีเวลาได้พร่องน้ำไว้รอก่อนครับ

กทม.ยอมรับว่าปัญหาน้ำท่วมยังคงอยู่ให้เห็นในหลายพื้นที่ ยังหลีกเลี่ยงน้ำท่วมขัง ไม่ได้แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดเพราะปัญหาจากฝนตกหนักมากจริงๆ และกายภาพของพื้นที่ ที่ใครก็รู้ว่าเราตั้งอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ลักษณะเหมือนแอ่งกระทะ พื้นผิวสวนใหญ่เป็นคอนกรีต ท่อน้ำเก่าขนาดเล็กจะเพิ่มขนาดหรือสร้างเพิ่มก็ลำบาก และพื้นดินเองก็มีการทรุดตัวทุกปี

ถึงแม้ กทม. จะพยายามอย่างเต็มที่ด้วยทรัพยากรทั้งแรงงานและเงินที่เรามี แต่จากความตั้งใจในการแก้ไขปัญหานี้ถ้าเทียบกับเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ชัด หากใครพอจะจำได้ว่าเมื่อก่อนฝนตกทีไรน้ำท่วมทุกที

*เมื่อก่อนน้ำท่วมเฉลี่ยสูงมากว่า 30 ซ.ม. แต่ตอนนี้น้ำเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 10 ซ.ม. ไม่เกิน 20 ซ.ม.

*เมื่อก่อนต้องใช้เวลามากกว่า 6 ชั่วโมง กว่าน้ำจะแห้ง และก็มีบางจุดต้องรอเป็นวันก็มี แต่ปัจจุบันใช้เวลาเร่งระบายเพียง 2 ชั่วโมง สุดสุด 3 ชั่วโมง

จากข้อมูลสามารถตอบคำถามหลายคนที่ถามทุกครั้งที่ฝนตกว่า “กทม. จะไม่ทำอะไรเลยเหรอ ฝนตกทีไรน้ำก็ท่วมไม่เห็นจะมีอะไรดีขึ้นเลย”กทม. ขอยืนยันนะครับ

*ก่อนที่ฝนตกไม่ว่าจะกลางวันหรือกลางคืนเราก็ไม่เคยหลับ พี่ๆ เจ้าหน้าที่เราพร้อมประจำจุดเฝ้าระวังน้ำท่วม พี่ๆ คนงานกวาด ก็รอไม่ไปไหนคอยเคลียร์ขยะที่ลอยมากับน้ำไม่ให้ไปขวางทางระบายน้ำ ประตูระบายน้ำก็พร่องน้ำออกเตรียมรับน้ำฝนใหม่ทุกแห่ง และที่สำคัญ กทม. ได้ขุดลอกคู คลอง และเปิดทางน้ำไหล ไปแล้ว 96.6% ของความยาวคลองทั้งหมดที่มี พร้อมทั้งล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำแล้วเสร็จก่อนหน้าฝนจะมาทุกปีครับ

*ช่วงเวลาที่ฝนตก พี่ๆ หน่วย BEST ของสำนักระบายน้ำ และ 50 เขต ก็จะคอยรอรับสัญญานจุดไหนที่มีปัญหาก็จะฝ่าฝนออกไปทำหน้าที่แก้ปัญหาทันทีไม่ว่าน้ำจะท่วมขังนอกเหนือจุดที่เสี่ยง จุดเฝ้าระวัง ต้นไม้ล้ม เพราะปัญหาพวกนี้ต้องแก้ไขทันทีจะรีรอไม่ได้

*โครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมระยะยาวเราก็มีอย่างต่อเนื่องและช่วยได้มากจริงๆ จากเดิมการระบายน้ำของเราก็เป็นไปตามธรรมชาติ ฝนตกลงมาก็ไหลลงท่อ น้ำไหลออกจากปลายท่อไปลงคลอง น้ำไหลจากคลองไปลงสู่แม่น้ำเมื่อ 5 ปีก่อนส่วนมากจะเป็นเช่นนี้ น้ำถึงต้องใช้ระยะเวลาเดินทางนานมากกว่าจะลดจนกว่าจะแห้ง แต่ปัจจุบัน กทม. ได้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ มาบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็น

*อุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำ 4 แห่ง ความยาวร่วม 19 37 กิโลเมตร ประสิทธิภาพการระบายน้ำรวม 195 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (1) โครงการระบบฝันน้ำเปรมประชากร (2) บึงมักกะสัน (3) คลองแสนแสบ (4) คลองบางซื่อ และที่เรากำลังจะสร้างเพิ่มอีก 5 เพื่อให้ครอบคลุมทั้งฝั่งธนและฝั่งพระนคร (1) บึงหนองบอนลงแม่น้ำเจ้าพระยา (2) คลองเปรมประชากรจากคลองบางบัว ลงเจ้าพระยา (3) คลองแสนแสบ ขยายความยาวเดิม (4) คลองทวีวัฒนา (5) คลองพระยาราชมนตรีครับ

*ระบบระบายน้ำในถนนสายหลัก(Pipe Jacking) ระบายน้ำท่วมขังจากบ้านเรือนประชาชนและจากผิวจราจรให้ระบายลงสู่คูคลองและลงไปสู่แม่น้ำเจ้าพระยา 13 โครงการ ใช้งานได้แล้ว 5 โครงการ

*ธนาคารเก็บน้ำใต้ดิน (Water Bank) 4 แห่ง ใช้งานแล้ว 2 แห่ง และแก้มลิม บึงรับน้ำ 42 แห่ง รวมเก็บน้ำได้ทั้งหมดประมาณ 16 ล้าน.ลบ.ม.

*ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม เป็นศูนย์กลางควบคุม บริหารจัดการระบบระบายน้ำที่ทันสมัยเพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ป้องกันและแก้ไขน้ำได้ทันที

*สถานีเรดาห์ตรวจอากาศ 2 แห่ง สถานีหนองแขม รัศมีคอบคลุม 150 ก.ม. และหนองจอก คอบคลุม 120 ก.ม. รวมทั้งสองสถานีครอบคลุมทั่วพื้นที่ กทม.

ช่วงท้ายนี้นะครับ เราขอขอบคุณทุกเสียงที่สะท้อนการทำงานในเรื่องนี้ และกำลังใจที่มีให้พี่ๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ตลอดมา เราน้อมรับและก็ยอมรับเสมอมันเป็นเรื่องอยากที่จะให้วันนี้ วันพรุ่งนี้ปัญหาน้ำท่วมหมดไป แต่เราก็ยืนยันเสมอมาว่าเราไม่เคยหยุดนิ่งเฉย ในทุกๆ วันนี้ ทั้งวันที่ฝนตก และวันฝนไม่ตก การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของ กทม. เราจะทำตลอด และจะทำให้ดีที่สุดครับ #เอิร์ธพงศกร #เล่าข่าวกทม. #น้ำท่วม #รถติด #ฝนตก

https://www.facebook.com/earthpongsakornk/posts/366066004803301