posttoday

สุชาติ แจงเหตุเว็บหางานจ้าง รปภ.เดือนละแสน ลงข้อมูลผิด-สั่งแก้แล้ว

04 ตุลาคม 2563

ก.แรงงาน แจงกรณีบางตำแหน่งบนเว็บไซต์ไทยมีงานทำ ได้ค่าจ้างสูงเกินจริงเกิดจากบริษัทลงข้อมูลผิด ล่าสุดสั่งตรวจสอบแก้ไขแล้ว

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฎข้อเท็จจริงจากสื่อออนไลน์มีการเผยแพร่การลงข้อมูลรับสมัครงานในแพลตฟอร์มไทยมีงานทำ.com ซึ่งมีตำแหน่งงานและอัตราค่าจ้างที่สูงกว่าความเป็นจริงนั้น ล่าสุดในเรื่องนี้ได้สั่งการให้กรมการจัดหางาน (กกจ.) ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่ามีการบันทึกข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง จำนวน 3 บริษัท ซึ่งได้ประสานกับทางนายจ้างพบว่า เกิดจากการบันทึกข้อมูลที่ผิดพลาดโดยได้สั่งการให้แก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องแล้ว

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า ยังได้สั่งการให้จัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด และผู้อำนวยการสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 ทำการตรวจสอบข้อมูลนายจ้าง ตำแหน่งงานและอัตราค่าจ้าง ของสถานประกอบการที่อยู่ในพื้นที่ หากพบว่ามีข้อมูลที่ไม่ถูกต้องให้รีบดำเนินการแจ้งนายจ้างสถานประกอบการ แก้ไขให้ถูกต้องต่อไป

"สำหรับแพลตฟอร์มไทยมีงานทำ กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางานจัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมข้อมูบการจ้างงานและหลักสูตรฝึกอบรมให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาค้นหาข้อมูลตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัคร เพื่อสามารถจับคู่ตำแหน่งตามพื้นที่หรือภูมิลำเนา และการจับคู่ (Matching)ตำแหน่งงานจากความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ทำงานหรือทักษะฝีมือของผู้สมัครงาน ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดตำแหน่งงานว่างได้ที่แพลตฟอร์มไทยมีงานทำ.com " นายสุชาติ กล่าวในท้ายสุด

อย่างไรก็ตามก่อนหน้าหน้าสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์กรณีเว็บดังกล่าว ซึ่งบางบริษัทมีการประกาศรับสมัครงานและระบุอัตราเงินเดือนที่สูงเกินจริง เช่น เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) เงินเดือน 130,000 บาท / พนักงานขายปลีก/ขายส่ง เงินเดือน 100,000 บาท / เจ้าหน้าที่บริการลูกค้า เงินเดือน 130,000 บาท เป็นต้น