posttoday

อนุทิน ย้ำสาธารณสุขไทยพร้อมรับนักท่องเที่ยว ถ้า ศบค.ไฟเขียว

04 ตุลาคม 2563

อนุทิน ย้ำระบบบริการสาธารณสุขพร้อมรองรับการเปิดรับนักท่องเที่ยว เหลือรอ ศบค.อนุมัติ

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยว ว่าการอนุมัติให้มีการผ่อนใช้มาตรการไปจนถึงการเปิดประเทศ จะต้องเป็นการอนุมัติโดย ศบค.ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้สนับสนุนข้อมูลความรู้ ในการตัดสินใจเชิงนโยบายและเตรียมความพร้อมระบบบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนสามารถประกอบอาชีพ กลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติได้มากที่สุดในแบบ New normal

ประเทศไทยได้เพิ่มความเข้มข้นมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค บูรณาการทำงานทุกภาคส่วนทั้ง ฝ่ายความมั่นคง ปกครอง สาธารณสุข ท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และขอความร่วมมือจากประชาชน สวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย เมื่ออยู่ในที่สาธารณะ หมั่นล้างมือ และเว้นระยะห่างระหว่างกันให้มากที่สุด สิ่งสำคัญที่สุดคือ การ์ดอย่าตก ออกจากบ้านต้องมีหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ล้างมือติดตัวไว้ เพียงแค่นี้ก็จะทำให้เราปลอดภัย

“สำหรับการเปิดรับนักท่องเที่ยวนั้น ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละจังหวัด เพราะหลักการให้บริการสาธารณสุข เรามีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ โรงพยาบาลที่เป็นหลักดูแลเรื่องโควิดในแต่ละจังหวัดมีความพร้อมอยู่แล้ว ทั้งเรื่องยา เวชภัณฑ์ ชุด PPE แพทย์ พยาบาล บุคลากร และอสม. รวมทั้งระบบการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขพร้อมสนับสนุน ถ้า ศบค.จะเปิดรับนักท่องเที่ยว ”นายอนุทิน กล่าว