posttoday

สัตวแพทย์ มือยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์ ยิงตัวเองเสียชีวิตแล้ว

03 ตุลาคม 2563

คืบหน้าเหตุ ยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์ เสียชีวิตภายในสวนสัตว์สงขลา ล่าสุด สัตวแพทย์ ที่เป็นมือลั่นไก ได้ยิงตัวเองดับภายในบ้านพักแล้ว

คืบหน้าเหตุ ยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์ เสียชีวิตภายในสวนสัตว์สงขลา ล่าสุด ลูกน้อง ที่เป็นมือลั่นไก ได้ยิงตัวเองดับภายในบ้านพักแล้ว

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ความคืบหน้า เหตุยิง นายสุริยา แสงพงค์ ผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เสียชีวิตภายในสวนสัตว์สงขลา ขณะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี "ลูกเก้งเผือก" สายพันธุ์พระราชทาน 2 ตัว ที่อยู่ในส่วนจัดแสดงหายไปอย่างปริศนา โดยผู้ก่อเหตุ คือ นายภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์สงขลา

ล่าสุดมีรายงานว่า นายภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์สงขลา ได้ยิงตัวเองเสียชีวิตภายในบ้านพักแล้ว

ด้าน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ กล่าวว่า เบื้องต้นทางนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรฯ ได้สั่งการให้บอร์ดองค์การสวนสัตว์ฯ เข้าไปดูแลครอบครัวของนายสุริยา ให้ดีที่สุดก่อน และมอบหมายให้ติดตามความคืบหน้าของคดีดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบอร์ดบริหารองค์การสวนสัตว์ จะเข้าตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงของทั้งคคี และรายงานให้ทราบอย่างเร่งด่วน ส่วนเบื้องต้นยังไม่มีคำสั่งปิดสวนสัตว์สงขลาชั่วคราว โดยจะเป็นอำนาจพิจารณาของบอร์ด และคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ที่จะดูแลในขั้นตอนต่อไป

ขณะที่นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรมว.ทส. กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่านายสุริยา ถูกสัตวแพทย์ ที่ทำงานประจำสวนสัตว์สงขลายิงเสียชีวิต ขณะที่นายสุริยากำลังสวนสวนคดีลูกเก้งเผือกหายไปจากสวนสัตว์สงขลา ซึ่งนายสุริยาเพิ่งจะเดินทางไปถึง จ.สงขลาเมื่อเช้าที่ผ่านมา โดยก่อนหน้าที่จะเดินทางไปนั้น นายสุริยา ได้สั่งย้าย ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการหายไปของลูกเก้งเผือกหลายคน โดยได้รายงานมาที่ตนว่า ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่สัตว์หายไปจากสวนสัตว์ แต่มีการทุจริต ลักลอบนำสัตว์ไปขายกันมาหลายครั้งแล้ว ทั้งนี้ เมื่อนายสุริยาไปถึงก็เข้าไปพบกับผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลาในห้องทำงาน และเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาพูดคุยด้วย แต่ไม่ทราบรายละเอียดการพูดคุย แต่ระหว่างพูดคุยนั้น นายสัตวแพทย์ที่ทำงานในสวนสัตว์สงขลาคนหนึ่งได้ชักปืนออกมายิงนายสุริยาหลายนัด เข้าบริเวณหน้าและลำตัว นายสุริยา เสียชีวิตทันที ก่อนที่จะหลบหนีไป