posttoday

"สุดารัตน์"ชูชาวชุมชนตลาดน้อยอนุรักษ์วัฒนธรรมไหว้พระจันทร์

01 ตุลาคม 2563

คุณหญิงสุดารัตน์ร่วมพิธีไหว้พระจันทร์ชาวชุมชนตลาดน้อย ยกย่องเป็นชาวชุมชนที่ไม่ยอมแพ้ยืนหยัดอนุรักษ์วัฒนธรรมไม่ให้เลือนหาย รักษามรดกเก่าแก่อย่างเข้มแข็ง สร้างมิติใหม่ทางเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 1 ต.ค.คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เป็นประธานเปิดงานเทศกาล"หัวใจพระจันทร์ไม่ถูกลืม" ที่ตรอกตัน ตลาดน้อย เจริญกรุง 22 โดยกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นการสร้างมิติใหม่ทางเศรษฐกิจ เป็นการพัฒนาชุมชนให้มีชีวิตชีวาสามารถทำมาหากินได้ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมวัฒนธรรมไม่ให้ถูกลืม หรือทิ้งร้าง เป็นวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ต้องยกย่องพี่น้องชาวตลาดน้อยที่ไม่ยอมแพ้ไม่ทำให้วัฒนธรรมถูกเลือนหาย และยืนหยัดที่จะอนุรักษ์ชุมชนดั้งเดิมไว้ไม่ว่าจะเป็นมิติวัฒนธรรม ความเป็นอยู่รวมถึงอาหารต่างๆ และถือว่าโชคดีที่ได้หลายหน่วยงาน อาทิ สำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เข้ามาให้ความช่วยเหลือ วันนี้จึงถือเป็นอีกวันที่สำคัญที่ได้หวนคืนเทศกาลเก่า ๆ ที่ชาวเยาวราชได้ดำเนินการมาทุกปี ซึ่งที่ผ่านมาอาจจะหลงลืมวิธีการไหว้พระจันทร์ว่า จะดำเนินการแบบไหนอย่างไร

"สุดารัตน์"ชูชาวชุมชนตลาดน้อยอนุรักษ์วัฒนธรรมไหว้พระจันทร์

"วันนี้ดีใจที่ได้โอกาสเป็นส่วนหนึ่ง ได้เห็นวิธีการผ่านการจัดกิจกรรมพระจันทร์ไม่ถูกลืมในเทศกาลหัวใจพระจันทร์ ซึ่งถือเป็นจุดที่ สามารถดึงดูดการท่องเที่ยวให้มาที่ ตลาดน้อยแห่งนี้ ทั้งอาหาร และทัศนียภาพ"คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ภายในงานยังมีการเชิดสิงโตซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมของชาวจีนให้ได้ชม โดยได้รับความสนใจและเสียงปรบมือจากคนในชุมชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมด้วย ขณะเดียวกันคุณหญิงสุดารัตน์ยังได้ร่วมสนับสนุนการจัดกิจกรรมของชาวชุมชน พร้อมร่วมพิธีไหว้พระจันทร์และขอพรตามธรรมเนียมแบบจีนโบราณ โดยขอพรให้พี่น้องชาวตลาดน้อย มีความสุข สุขภาพแข็งแรง สุขสมหวังทุกประการ และยังถือโอกาสเดินเยี่ยมให้กำลังใจชาวชุมชนตลาดน้อย ซื้อของที่ระลึก ทั้งขนม อาหาร ของฝากต่างๆ ของชาวชุมชนด้วย 

"สุดารัตน์"ชูชาวชุมชนตลาดน้อยอนุรักษ์วัฒนธรรมไหว้พระจันทร์