posttoday

สมศักดิ์สั่งผบ.คุกสำรวจนักโทษป่วยได้รับพิจารณาขออภัยโทษส่งคืนญาติดูแล

01 ตุลาคม 2563

"สมศักดิ์"สั่งผบ.เรือนจำสำรวจผู้ต้องขังป่วยพิจารณาขออภัยโทษเสนอแก้กฎกระทรวงฯ ประมวลกม.ยาเสพติดลดเวลาจำคุกคลายความแออัดเรือนจำ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานมอบนโยบายการทำงานให้ และผู้บัญชาการเรือนจำและทัณฑสถาน 143 แห่ง จากทั่วประเทศ โดยระบุว่า ปัจจุบันแม้จะมีพรฎ.อภัยโทษ ลดวันพักโทษ ลดวันต้องโทษแล้ว แต่ยังมีปัญหานักโทษล้นเรือนจำ โดยมีพื้นที่เรือนนอน 384,815 ตารางเมตร ไม่รวมพื้นที่กักโรค 30,000 ตารางเมตร หากพื้นที่ตรงนี้ไม่ได้ใช้ประโยชน์เฝ้าระวังเชื้อไวรัสโคโรน่าจะทำให้นักโทษมีพื้นที่นอนเพิ่มขึ้นจำนวน 25,000 คน จากจำนวนนักโทษที่มีอยู่ทั้งหมดกว่า 340,000 คน ซึ่งผู้ต้องขังเหล่านี้จะต้องดูพฤติกรรมว่าปรับเปลี่ยนได้หรือไม่ ถ้าเข้าเงื่อนไขก็จะได้การพักโทษตามเงื่อนไข เช่น จำคุกมาแล้ว 1 ใน 3 หรือ 2 ใน 3 สำรวจพบว่ามีจำนวน 6-7 หมื่นคน และอาจต้องมีการแก้ไขกฎกระทรวงและประมวลกฎหมายยาเสพติดเพื่อให้ระยะเวลาในการถูกจำคุกน้อยลง มีการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย ทั้งการฝึกภาษา ทำบัญชี สร้างอาชีพ หรือทำการเกษตร รวมทั้งการติดอุปกรณ์ติดตามตัวหรือกำไลอีเอ็ม

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการดูแลนักโทษในเรือนจำที่มีพฤติกรรมแหกหัก หลบหนี ให้อยู่ในดุลยพินิจของกรมราชทัณฑ์ในการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะที่ผ่านมาหากเกิดเหตุการณ์นักโทษแหกหัก จะมักจะมีการสั่งย้ายผบ.เรือนจำทำให้เสียกำลังใจ เนื่องจากการที่นักโทษหลบหนีไม่เกิดจากความบกพร่องในการบริหาร แต่ในกรณีมีเหตุผู้ต้องขังเสียชีวิตคนเดียว ยอมรับได้ แต่ถ้าเสียชีวิตเป็นกลุ่มใหญ่โดยไม่ทราบสาเหตุผู้บัญชาการเรือนจำจะต้องรับผิดชอบ

อย่างไรก็ตามขอผู้บัญชาการทุกเรือนจำจัดทำบัญชีรายชื่อผู้ต้องขังที่มีอาการเจ็บป่วย และไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขการพักโทษ หรือลดวันต้องโทษ รวบรวมรายชื่อว่ามีจำนวนทั้งหมดเท่าไหร่ เพื่อนำมาพิจารณาขอพระราชอภัยโทษ เพื่อญาติของคนเหล่านั้นรับตัวกลับไปรักษาพยาบาลตามสิทธิฯ

"ส่วนเรือนจำที่มีสภาพทรุดโทรม เก่า จะต้องมีการปรับปรุงซ่อมแซมเพื่อป้องกันไม่ให้นักโทษฉวยโอกาสหลบหนี ที่ผ่านมาเรือนจำได้มีการสร้างแนวป้องกันไม่ให้นักโทษปืนขึ้นไปบนกำแพง แต่การก่อสร้างดีเกินไปแทนที่เมื่อนักโทษปีนขึ้นไปแล้วกำแพงจะถล่มลงมาทับตัวนักโทษ กลายเป็นอำนวยความสะดวกให้นักโทษหนีง่ายขึ้น ดังนั้นจึงขอให้ผบ.เรือนจำกลับไปตรวจสอบไม่ให้มีการสร้างผิดวัตถุประสงค์"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าว