posttoday

รัฐบาลจัดทำบุญใหญ่ออกพรรษา หวังช่วยกระตุ้นเที่ยวในประเทศ

30 กันยายน 2563

รัฐบาลชวนคนไทยทำบุญใหญ่ “วันออกพรรษา- ตักบาตรเทโว-ทอดกฐิน” หวังกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยวทำบุญช่วง 3-31 ต.ค.นี้

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวการจัดกิจกรรมวันออกพรรษา “ออกพรรษา ปวารณาตน สร้างกุศลกฐินกาล”ว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานในการเสริมสร้างกิจกรรมพระพุทธศาสนา โดยให้วัดเป็นศูนย์กลางจัดกิจกรรมในการขับเคลื่อนให้เกิดพลังผลักดันสังคมให้มีความมั่นคง และยั่งยืน ผ่านกิจกรรมต่างๆ อาทิ โครงการเศรษฐกิจจิตอาสา โครงการวันเสาร์เข้าวัด ซึ่งกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ จะทำให้ทุกภาคส่วนนำหลักธรรม คำสั่งสอนทางพระพุทธสาสนาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข และลดปัญหาสังคมที่มีอยู่อย่างยั่งยืน

นายอนุชา กล่าวว่า ปีนี้มีเทศกาลงานบุญวันออกพรรษา หรือ วันมหาปวารณา ตรงกับวันที่ 2 ต.ค.63 งานบุญประเพณีตักบาตรเทโวโหณะ ตรงกับวันที่ 3 ต.ค.63 และงานเทศกาลกฐิน ตั้งแต่วันที่ 3-31 ต.ค.63 ซึ่งสอดรับกับสังคมของเราต้องเจอภาวะวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รวมทั้งมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของประเทศ โดยการเคลื่อนย้ายคน ถือเป็นปัจจัยหลักของการเคลื่อนย้ายโรค โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นศูนย์ เหลือเฉพาะคนไทยที่จะต้องช่วยกันเยียวยาการท่องเที่ยว

จึงถือว่าเป็นจังหวะเหมาะพอดีที่มีเทศกาลบุญใหญ่ ที่ทำให้ประชาชนได้ทำบุญวันออกพรรษา ตักบาตรเทโว และทำบุญทอดกฐิน ถือเป็นการท่องเที่ยวเชิงพระพุทธศาสนา อย่างไรก็ตามขอฝากว่าขอให้การ์ดอย่าตก เพราะนายกรัฐมนตรีได้กำหนดนโยบายที่ชัดเจนทำให้ตัวเลขติดเชื้อภายในประเทศเป็นศูนย์ จนต่างประเทศชื่นชมประเทศไทย

"อยากเรียนเชิญพี่น้องคนไทย ข้าราชการ และทุกภาคส่วน ใช้โอกาสบุญใหญ่ปีนี้ร่วมแรงร่วมใจปฏิบัติธรรม ทำบุญในเทศกาลวันออกพรรษา ตักบาตรเทโว และทอดกฐิน ซึ่งเป็นเสาหลักของประเทศไทย คือ พระพุทธศาสนา อีกทั้งช่วยทำให้เกิดประโยชน์หลายด้าน คือ ได้บุญ ได้กุศล ได้อานิสงส์ด้านการท่องเที่ยว และได้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภาวะวิกฤติจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19"

"อยากฝากด้วยว่า การ์ดอย่าตก เพราะนายกรัฐมนตรี ได้ทำให้วันนี้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อเป็นศูนย์ในประเทศของเรา ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ที่นายกฯ ได้กำหนดนโยบายอย่างดี ชัดเจน และทำให้ทั่วโลกชื่นชมว่าไทยรับมือกับโรคได้เป็นอย่างดี ทำให้พี่น้องคนไทยได้อุ่นใจ"รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว