posttoday

หน่วยงานรัฐแจง "ที่ดินศรีพันวา" ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ได้อยู่ในเขตป่า

30 กันยายน 2563

หน่วยงานรัฐชี้แจงกมธ.ที่ดิน ยืนยัน ที่ดินโครงการศรีพันวาครอบครองถูกต้องตามกฎหมาย เป็นที่ดินเดิมของชาวบ้านมากก่อน และไม่ได้อยู่ในเขตป่า

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมของคณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญหน่วยงานเกี่ยวข้อง เช่น กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กรมป่าไม้กระทรวงทรัพยกรรรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าชี้แจงกรณีที่ดินโรงแรมศรีพันวา จังหวัดภูเก็ต

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน ได้ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบที่ดินโรงแรมศรีพันวา พบว่า มีที่ดินรวมกว่า 63 ไร่ 2 งาน เป็นโฉนด 2 แปลง ที่เหลือเป็น นส.3ก. ที่ดินทั้งหมดเดิมเป็นของประชาชนและมีการซื้อขายอย่างถูกต้อง โดยโครงการศรีพันวาได้เข้าซื้อที่ดินในช่วง ปี2546 , 2558 และ 2559

ขณะที่จากการตรวจสอบข้อมูลแผนที่ พบว่า ที่ดินทั้งหมดไม่ได้อยู่ในเขตป่าไม้แต่อย่างใด ส่วนกรณีพื้นที่เป็นภูเขา มีความลาดชันนั้น พบว่ามีความลาดชันจริง แต่ที่ดินดังเป็นของประชาชนที่มีการครอบครองก่อนการประกาศบังคับใช้กฎหมายควบคุมเขตเขาและเขตลาดชัน ทำให้ประชาชนได้สิทธิในการครอบครองพื้นที่ดังกล่าว

ด้าน นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ยืนยันว่า ที่ดินโครงการศรีพันวาไม่ได้อยู่ในพื้นที่อนุรักษ์ หรือพื้นที่ป่า โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่ห่างจากป่าสงวน 3 กิโลเมตร ฉะนั้นโอกาสที่พื้นที่จะคาบเกี่ยวกันจึงไม่มี ส่วนการออกเอกสารสิทธิ์ครอบครองที่ดินนั้น กรมป่าไม้ไม่เกี่ยวข้อง เนื่องจากอยู่ในความดูแลของกรมพัฒนาที่ดิน