posttoday

ตม.ล้างบางครูต่างชาติสอนไทยไม่มีใบอนุญาต หลังเกิดเหตุทำร้ายนักเรียน

29 กันยายน 2563

ตม.สั่งสอบประวัติครูต่างชาติสอนไทยหลังเกิดเหตุทำร้ายนักเรียน เข้ามาทำงานมีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ ดำเนินคดีตามกฎหมายส่งกลับประเทศต้นสังกัดทันที

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 ดำเนินการตรวจสอบประวัติครูต่างชาติในโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ทั้งหมด หลังจากที่พบว่า นายมาร์วิน อายุ 25 ปี สัญชาติฟิลิปปินส์ ครูสอนภาษาที่ปรากฏในคลิปว่าใช้ความรุนแรงด้วยการกระชากแขนเด็กอนุบาลในห้องครูจุ๋ม โดยมีหลักฐานเป็นคลิปจากกล้องวงจรปิดที่ผู้ปกครองรายหนึ่งนำมาเผยแพร่

ด้าน พล.ต.ต.อาชยน เปิดเผยว่า ตำรวจได้ดำเนินคดีกับนายมาร์วินไปแล้ว หลังจากที่ตรวจสอบพบว่าไม่มีใบอนุญาตทำงาน เพราะขอวีซ่าเข้าไทยในฐานะนักท่องเที่ยว มีกำหนดพำนักอยู่ในไทยได้เพียง 30 วัน และพ้นกำหนดไปแล้ว ส่วนครูต่างประเทศอื่นในโรงเรียน จะมีการตรวจสอบประวัติเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงแรงงานว่าได้เข้ามาทำงานถูกต้องหรือไม่

ขณะนี้นายมาร์วินไม่สามารถทำงานได้ เจ้าหน้าที่ ตม.ได้ตั้งข้อกล่าวหาว่าเป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตามมาตรา 8 แห่งพ.ร.ก.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 ตม.จว.นนทบุรี จึงขอส่งตัว นายมาร์วิน ส่งตัวให้ สภ.ชัยพฤกษ์ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า โรงเรียนสารสาส์นวิเทศก์ราชพฤกษ์ มีครูต่างชาติทั้งหมด 76 คน เลิกจ้างไป 2 ราย คงเหลือ 74 คน เป็นชาวฟิลิปปินส์จำนวน 65 คน และที่เหลือเป็น ชาวเกาหลี รัสเซีย ไอร์แลนด์ ปากีสถาน โคลัมเบีย แอฟฟริกาใต้ อียิปต์ ออสเตรเลีย ประเทศละ 1 คน โดยขอวีซ่าประเภทครูสอนภาษาอังกฤษ มีเวิร์คเพอร์มิตครบทุกคน