posttoday

จำคุก 50 ปี "อดีตผู้สมัคร ส.ส." พรรคดัง ร่วมแก๊งจีนค้ายาเสพติด

28 กันยายน 2563

ศาลพิพากษาจำคุก 50 ปี "อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย" ร่วมกับแก๊งชาวจีน สนับสนุนลักลอบส่งยาไอซ์เกือบ 1 ตัน เตรียมส่งขายฟิลิปปินส์ ส่วนแก๊งชาวจีน เจอโทษประหารชีวิต ตัวการวางแผน

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 63 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดียาเสพติด 9 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายฮวง เกาเซียง ชาวจีน อายุ 25 ปี , นายสุบรรณ มหาชนนท์ อายุ 58 ปี อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 50 พรรคเสรีรวมไทย , นายจ้อยว่า แซ่โฟ้ง อายุ 62 ปี และนายโชว ชิงชู่ ชาวจีน อายุ 45 ปี เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐาน สมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดเมทแอมเฟตามีนไฮโดรคลอไรด์ หรือยาไอซ์ อันเป็นยาเสพติดประเภท 1 , ร่วมกันมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย และพยายามส่งออกนอกราชอาณาจักรเพื่อจำหน่าย

ตามฟ้องอัยการ โจทก์ ระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 11-13 มิ.ย.62 ต่อเนื่องกัน จำเลยกับพวกที่ยังหลบหนี ได้วางแผนและแบ่งหน้าที่กันทำในการจัดหา เมทแอมเฟตามีนไฮโรคลอไรด์ หรือยาไอซ์ จำนวน 985 ถุง น้ำหนัก 985 กิโลกรัมเศษ เพื่อส่งออกไปจำหน่ายนอกราชอาณาจักรให้แก่ลูกค้า โดยจำเลยที่ 1 และ ที่ 4 ได้ซุกซ่อนยาไอซ์ในถุงชาสีทอง ปะปนไปกับสินค้าประเภทรองเท้า 34 กล่อง และกระสอบตะเกียบอนามัยจำนวนหนึ่ง ที่อยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อจะส่งออกไปประเทศฟิลิปปินส์

ส่วนจำเลยที่ 2-3 เป็นผู้ติดต่อว่าจ้างให้เช่าตู้คอนเทนเนอร์เพื่อมาบรรจุยาเสพติด แต่การกระทำของพวกจำเลยไม่บรรลุผลเนื่องจากมีเหตุเพลิงไหม้ตู้สินค้าอื่น ที่ท่าเรือ อ.แหลมฉบัง จ.ชลบุรี ทำให้ไม่สามารถส่งออกยาเสพติดออกนอกราชอาณาจักรเพื่อจำหน่ายไปยังประเทศฟิลิปปินส์ได้สมดังเจตนา เหตุเกิดที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และที่อื่นเกี่ยวพันกัน

ต่อมาเจ้าหน้าที่ ติดตามจับกุมพวกจำเลยได้พร้อมของกลางหลายรายการ แล้วส่งให้พนักงานสอบสวน บช.ปส. ดำเนินคดี ในชั้นสอบสวนพวกจำเลยให้การปฏิเสธ

โดยชั้นพิจารณาจำเลยทั้งหมด ถูกคุมขังในทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ซึ่งวันนี้ศาลเบิกตัวจำเลยมาจากเรือนจำพร้อมฟังคำพิพากษา

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่าอัยการโจทก์ มีหลักฐานแน่นหนาพิสูจน์ได้ชัดเจนว่าจำเลยที่ 1 และที่ 4 ซึ่งเป็นชาวจีน เดินทางเข้ามาเพื่อประสงค์จะส่งยาเสพติดไปนอกราชอาณาจักร เกี่ยวข้องกับยาไอซ์ จำนวน 985 ถุงที่พบในตู้ตอนเทนเนอร์ จึงมีความผิดฐานสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปมียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย

ส่วนจำเลยที่ 2 และที่ 3 พยานหลักฐานโจทก์ มีน้ำหนักให้รับฟังได้ว่า จำเลยที่ 2-3 ได้แจ้งภายหลังเกิดไฟไหม้ที่ท่าเรือแหลมฉบังโดยทราบว่าสินค้าที่อยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ มีเกล็ดเมทแอมเฟตามีนบรรจุอยู่ในถุงชาสีทอง ปะปนอยู่กับกล่องรองเท้าด้วย ซึ่งเป็นสิ่งผิดกฎหมายมีอัตราโทษสูง แต่ก็ยังติดต่อเพื่อจะช่วยเหลือจำเลยที่ 1 และที่ 4 ในการขอคืนสินค้าผิดกฎหมายดังกล่าว จึงมีความผิดฐานสมคบกัน สนับสนุน ช่วยเหลือเกี่ยวกับยาเสพติด

จึงพิพากษาลงโทษให้ประหารชีวิต นายฮวง เกาเซียง จำเลยที่ 1 และนายโชว ชิงชู่ จำเลยที่ 4

ส่วนนายสุบรรณ มหาชนนท์ จำเลยที่ 2 และนายจ้อยว่า แซ่โฟ้ง จำเลยที่ 3 ให้จำคุกตลอดชีวิต

แต่คำให้การของจำเลยทั้งสี่เป็นประโยชน์ลักษณะให้ความรู้แก่ศาลอยู่บ้าง จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยที่ 1 และที่ 4 ไว้ตลอดชีวิต ส่วนจำเลยที่ 2 และที่ 3 คงจำคุก 50 ปี และให้ยึดของกลางทั้งหมด