posttoday

ดีเอสไอเตรียมเข้าตรวจสอบที่ดิน "ศรีพันวา" สัปดาห์หน้า

28 กันยายน 2563

ดีเอสไอส่งพนักงานสอบสวนลงพื้นที่ "ศรีพันวา" ภูเก็ตสัปดาห์หน้า ไล่ตรวจสอบแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลังทุกฉบับเพื่อดูการเข้าใช้ประโยชน์

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 63 พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เปิดเผยความคืบหน้าในการตรวจโครงการศรีพันวารีสอร์ท ต.รัษฎา อ.กระทู้ จ.ภูเก็ตว่า ตนได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการกองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทำสรุปข้อมูลที่นายวีระ สมความคิด เลขานุการเครือข่ายต้านคอรัปชั่นนำมายื่นทั้งหมดมาให้แล้ว

หลังจากรับฟังข้อมูลตรวจสอบหลักฐานและเอกสารแล้ว ในสัปดาห์จะให้พนักงานสอบสวนลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

ส่วนการตรวจสอบแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศในพื่นที่ที่มีปัญหาการบุกรุกครอบครองที่ดินในจังหวัดภูเก็ต ทราบว่าแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศจะมีหลายฉบับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2510 โดยจะเรียงลำดับและแผนที่ทั้งหมดมาเปรียบเทียบดูว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพพื้นที่ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันว่ามีการเข้าใช้ประโยชน์หรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้เอกสารที่นายวีระได้นำมามอบให้ดีเอสไอประกอบด้วยเอกสารหลักฐานการก่อสร้างอาคารที่พักในโครงการศรีพันวารีสอร์ทบนพื้นที่ลาดชัน ที่มีลักษณะไม่น่าจะกระทำการก่อสร้างได้ เนื่องจากขัดกฎกระทรวงฉบับที่ 43 (พ.ศ. 2537) ที่ออกตามความในพ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497ซึ่งเชื่อว่ากรณีการได้มาซึ่งเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก และโฉนดที่ดินของโครงการดังกล่าว อาจจะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐหลายหน่วยงานเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดทำและออกเอกสารสิทธิ์โดยผิดกฎหมาย