posttoday

คุกสุราษฎร์ฯเต้น!สอบสินบนผู้คุมเรียกเงินแม่นักโทษ

25 กันยายน 2563

สุราษฎร์ธานี-แม่แฉเหล่ผู้คุมอ้างลูกชายติดคุกเจอคดียาเสพติดในเรือนจำเรียกเงิน2หมื่นช่วยเหลือสุดท้ายความแตกรู้ว่าถูกหลอก ผบ.เรือนจำสั่งสอบข้อเท็จจริง

นายสุนทร เดชรักษา ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสุราษฎร์ธานี ได้มอบให้นายอนุชา นวลไทย ผู้อำนวยการส่วนควบคุมผู้ต้องขัง เรือนจำกลางสุราษ ฎร์ธานี ไปตรวจสอบมารดาของนักโทษชายรายหนึ่งที่คุมขังอยู่ในเรือนจำถูกหลอกเรียกรับเงินโดยอ้างว่าสามารถช่วยเหลือทางคดีให้กับลูกชายได้ มารดานักโทษชายให้ข้อมูลว่า เมื่อวันที่ 16ก.ย.63 ได้ชายอ้างเป็นผู้คุมอยู่ที่เรือนจำกลางสุราษฎร์ธานี โทรศัพท์เข้าหมายเลขมือถือที่ลูกสาวคนเล็กใช้โปรแกรมไลน์ติดต่อกับทางเรือนจำไว้พูดคุยเยี่ยมพี่ชาย ซึ่งสามารถแจ้งชื่อนามสกุลลูกชายได้ถูกต้องและยังรู้ว่าลูกสาวคนเล็กเป็นน้องสาวของนักโทษ

ชายผู้อ้างว่าเป็นผู้คุมแจ้งว่า ลูกชายผิดเกี่ยวกับยาเสพติด เรือนจำกำลังจะนำตัวไปขึ้นศาล เพื่อพิจารณาคดี ซึ่งจะต้องมีโทษจำคุกถึง 5 ปี ทำให้ตกใจเนื่องจากทราบว่าลูกชายกำลังจะพ้นโทษได้รับการปล่อยตัวในเร็วๆนี้ แต่ผู้ชายดังกล่าวบอกว่า มีเจ้านายเป็นพัสดีเวร สงสารอยากช่วยเหลือ แต่จะต้องจ่ายเงิน 20,000 บาทและอ้างว่ามีผู้กระทำผิดร่วมกับลูกชายอีก 1 คนจ่ายเงินให้แล้ว 30,000 บาทจึงพยายามต่อรองขอจ่าย 10,000 บาทเนื่องจากไม่มีเงินและต้องไปกู้ยืมคนอื่นมา ซึ่งผู้ชายดังกล่าวยอมรับข้อเสนอและแจ้งให้โอนเงินเข้าบัญชี

ระหว่างพูดคุยทางโทรศัพท์กับผู้คุมได้พยายามขอติดต่อกับลูกชาย แต่เขาอ้างว่าลูกชายตนถูกตีตรวน ห้ามพูดคุยกับบุคคลอื่นห้ามญาติเยี่ยม และกำชับว่าเมื่อโอนเงินเรียบร้อยแล้วให้แจ้งด้วยเพื่อได้เยี่ยมลูกชายตามปกติ โดยหลังจากได้โอนเงินไปแล้วได้ไปเยี่ยมลูกชายจึงรู้ว่าไม่มีเหตุทำผิดยาเสพติดของลูกชายในเรือนจำเกิดขึ้นจริง และลูกชายเชื่อว่าตนถูกหลอกได้ไปแจ้งความไว้ที่ สภ.ขุนทะเล อ.เมืองสุราษฎร์ธานี

ด้าน นายอนุชา นวลไทย ผู้อำนวยการส่วนควบคุมผู้ต้องขัง เรือนจำกลางสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า กรมราชฑัณฑ์ไม่มีนโยบายในการเรียกรับผลประโยชน์ใดๆจากนักโทษ หรือ ญาติและหากพบว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องก็จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด