posttoday

หมอสมานเผยผ่านมา5ปีตำรวจไม่ส่งฟ้องคดีน้ำเมาจ่อใกล้หมดอายุความ

25 กันยายน 2563

“หมอสมาน”เผยตำรวจไม่ส่งฟ้องคดีน้ำเมาขณะที่กำลังหมดอายุความภาคประชาชนชี้เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เอื้อนายทุนนักธุรกิจ ไม่เคารพกฎหมาย

นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข อดีตผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (สคอ.) เปิดเผยว่า กรณีที่ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ในคดีความผิดตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา26 และประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เกี่ยวกับฉลากของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2558 เมื่อวันที่ 19ต.ค.58 จนขณะนี้คดีใกล้จะหมดอายุความปี63 ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังไม่ได้ทำเรื่องส่งฟ้องคดี

ด้าน นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา กล่าวว่า เรื่องเจ้าหน้าที่ปล่อยให้คดีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หมดอายุความ ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ว่าทำไม เกิดอะไรขึ้น อายุความ5 ปี แต่ตำรวจไม่สามารถดำเนินคดีฟ้องร้องหรือเอาผิดได้ ใช่หรือไม่ว่าคดีเหล่านี้ล้วนเกี่ยวข้องกับคนใหญ่คนโต ข้าราชการ นักธุรกิจ เจ้าหน้าที่ถึงได้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่ชอบ และเป็นการเลือกปฏิบัติ กับเคสคนเล็กคนน้อยที่ไม่มีอิทพลเรื่องนี้ทางเครือข่ายจะรวบรวมเคสที่จนทปล่อยให้หมดอายุความ นำเสนอต่อกลไกรัฐที่เกี่ยวข้อง และนำมาแฉฟ้องต่อสาธารณะชนต่อไป