posttoday

เปิดแผนพัฒนาสื่อปลอดภัยฯ หนุนสร้างโอกาสขับเคลื่อนมิติวัฒนธรรม 1 จังหวัด 1 ชิ้นงานสร้างสรรค์

24 กันยายน 2563

รมว.วัฒนธรรม ประชุมเชิงปฏิบัติการณ์แผนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ผจก.กองทุนสื่อฯหนุนสร้างโอกาสขับเคลื่อนมิติวัฒนธรรม 1 จังหวัด 1 ชิ้นงานสร้างสรรค์

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ กำหนดจัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการณ์เพื่อขับเคลื่อนแผนพัฒนาด้านการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ระยะที่ 1 (พ.ศ.2563-2565)

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า เป็นนิมิตหมายที่ดี ที่หลายภาคส่วนมาร่วมขับเคลื่อนแผน เพื่อให้เกิดระบบนิเวศน์สื่อที่ดี ยิ่งเฉพาะโลกปัจจบัน มีทั้งสื่อดั้งเดิมและสื่อใหม่ จึงต้องช่วย ร่วมกันคิดและร่วมปฎิบัติการณ์เพื่อให้เกิดเชิงบวกกับสังคม เพื่อไปสู่มิติของสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ด้วย

เปิดแผนพัฒนาสื่อปลอดภัยฯ หนุนสร้างโอกาสขับเคลื่อนมิติวัฒนธรรม 1 จังหวัด 1 ชิ้นงานสร้างสรรค์

ด้านนายธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวว่า สถานการณ์ทุกวันนี้สื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างวิกฤตอยู่หลายกรณี ซึ่งจำเป็นที่จะใช้วิกฤตนี้สร้างโอกาสในการที่จะขับเคลื่อนมิติวัฒนธรรม 1 จังหวัด 1 ชิ้นงานสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดทั้งคุณค่าและมูลค่า ซึ่งแท้จริงแล้ว วัฒนธรรมของชาติ ไม่ว่าชาติหนึ่งชาติใด เกิดจากการส่งผ่านทำหน้าที่ของสื่อ ในการผลิตซ้ำทางวัฒนธรรมทั้งสิ้น

‘แผนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์แห่งชาติ และแผนของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ไม่มีอะไรที่แตกต่างกัน แต่เป็นเรื่องดีด้วยซ้ำที่เป็นการหนุนเสริมของกลไก ทั้งให้ผู้คนร่วมรู้เท่าทันสื่อ และให้ความรู้ขยายผลสร้างนวัตกร ในการผลิตชิ้นงานปลอดภัยและสร้างสรรค์ ออกสู่สาธารณะในจำนวนที่เพิ่มสูงขึ้น’

อย่างไรก็ตาม การประชุมเชิงปฎิบัติการณ์ดังกล่าว นอกจากจะมีผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์แล้ว ยังมีภาคีเครือข่ายจากทุกภาคส่วน มาร่วมงานอีกจำนวนมาก