posttoday

บังคับใช้แล้ว! ประกาศคุมผู้ค้าออนไลน์ โพสต์ขายของต้องแจ้งราคาชัดเจน

22 กันยายน 2563

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกำหนดให้ ผู้ค้าออนไลน์ ต้องแจ้งราคาสินค้า-บริการให้ชัดเจน ครบถ้วนเปิดเผย สามารถอ่านได้ง่าย

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 63 ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 70 พ.ศ. 2563 เรื่องการแสดงราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือออนไลน์ โดยมีสาระสำคัญดังนี้

ให้ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าหรือบริการผ่านระบบออนไลน์ แสดงราคาจำหน่าย ค่าบริการ รวมถึงประเภท ชนิด ลักษณะ ขนาด น้ำหนัก และรายละเอียดของสินค้าหรือบริการ โดยการเขียน พิมพ์ หรือกระทำให้ปรากฏด้วยวิธีอื่นใดในระบบออนไลน์ของผู้ประกอบธุรกิจนั้น ในลักษณะที่ชัดเจน ครบถ้วน เปิดเผย สามารถอ่านได้โดยง่าย

การแสดงราคาจำหน่ายสินค้า ค่าบริการ ให้แสดงราคาต่อหน่วย ราคาหรือค่าบริการนั้นจะมีตัวเลขภาษาใดก็ได้ แต่ต้องมีตัวเลขอารบิคอยู่ด้วย สำหรับข้อความหรือรายการที่แสดงควบคู่กับราคาจำหน่ายหรือค่าบริการต้องเป็นภาษาไทย แต่จะมีภาษาอื่นด้วยก็ได้

กรณีที่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกเหนือจากราคาจำหน่ายสินค้าหรือค่าบริการ ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องแสดงค่าใช้จ่ายดังกล่าวให้ชัดเจนครบถ้วนและเปิดเผย โดยแสดงไว้ควบคู่กับการแสดงราคาจำหน่ายสินค้าหรือค่าบริการ โดยการแสดงราคาจำหน่ายสินค้าหรือค่าบริการ ต้องแสดงให้ตรงกับราคาที่จำหน่าย หรือค่าบริการที่ให้บริการจริง

ทั้งนี้ กรมการค้าภายใน (คน.) เคยออกประกาศเรื่องการแสดงราคาสินค้าและค่าบริการ โดยกำหนดให้สินค้าออนไลน์และออฟไลน์ต้องติดป้ายแสดงราคาด้วย จากเดิมที่เน้นเฉพาะสินค้าในระบบออฟไลน์หรือร้านค้าทั่วไปอย่างเดียว กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

บังคับใช้แล้ว! ประกาศคุมผู้ค้าออนไลน์ โพสต์ขายของต้องแจ้งราคาชัดเจน