posttoday

ตร.แจงยึดหมุดคณะราษฎร63ไว้เป็นหลักฐาน หลังกทม.-กรมศิลป์แจ้งเอาผิด

21 กันยายน 2563

ตำรวจแจง ยึดหมุดคณะราษฎร63 ไว้เป็นหลักฐานและส่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบ หลังกทม.-กรมศิลปากรแจ้งความดำเนินคดีม็อบ เผย "อธิบดีกรมศิลป์" ยืนยันหมุดไม่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 63 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร โฆษกบช.น. พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯกทม. และ นายสถาพร เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการกองโบราณคดี กรมศิลปากร พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้แถลงกรณีการรื้อถอนหมุดคณะราษฎร2563 ที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมนำไปปักไว้บริเวณถนนคอนกรีตในสนามหลวง

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ แถลงว่า จากกรณีที่ กทม.และกรมศิลปากร ได้เข้าแจ้งเอาผิดกลุ่มผู้ชุมนุมที่ทำลายรั้วเหล็กบุกรุกสนามหลวง และขุดเจาะถนนคอนกรีตในสนามหลวงเพื่อฝังหมุดคณะราษฎรฯ เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ และตรวจยึด หมุดคณะราษฎรฯไว้เป็นของกลางในคดี พร้อมนำส่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเพื่อทำการตรวจสอบ

ตร.แจงยึดหมุดคณะราษฎร63ไว้เป็นหลักฐาน หลังกทม.-กรมศิลป์แจ้งเอาผิด

"กรณีดังกล่าวเป็นรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อพิสูจน์การกระทำความผิด อันเป็นการดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฏหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีข้อมูลยืนยันจากทางอธิบดีกรมศิลปากรแล้วว่า หมุดนี้ไม่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ไม่สามารถที่จะมาไว้ในพื้นที่ที่มีประวัติศาสตร์" พล.ต.ต.จิรพัฒน์กล่าว

ขณะที่ความผิดอื่นๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน รวมทั้งการถอดเทปคำปราศรัยของกลุ่มแกนนำ

ด้าน พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า จากการตรวจความเสียหายของพื้นที่สนามหลวง หลังการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ทรัพย์สินของราชการเสียหาย ได้แก่ รั้วเหล็กสีเขียว 7 แผง กุญแจใช้คล้องรั้วเหล็กให้ติดกันเป็นแผงจำนวน 92 ดอก พื้นปูนซีเมนซ์กลางสนามหลวงถูกขุดเจาะขนาดกว้าง 1 ฟุต ยาว 1 ฟุต มีแผ่นโลหะสีเหลืองฝังอยู่ ที่เหลืออยู่ระหว่างตรวจสอบอาจจะมีต้นไม้สนามหญ้า คิดเป็นจำนวนเงินไม่มาก เบื้องต้นแจ้งความไว้ที่สน.ชนะสงคราม ข้อหาทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณะโยชน์