posttoday

เหลือแค่ความทรงจำ!รื้อบ้านสี่เสาเทเวศร์ในวันที่ไม่มี"ป๋าเปรม"

21 กันยายน 2563

บ้านสี่เสาเทเวศร์ของป๋าเปรมกำลังถูกรื้อถอน เพื่อส่งคืนให้กองทัพบก ปิดตำนานบ้านพักในตำนานที่เคยเป็นแหล่งรวมบุคคลสำคัญของประเทศในทุกเทศกาลของประเทศไทย

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบ้านสี่เสาเทเวศร์ เลขที่ 279 ถนนศรีอยุธยา เขตดุสิต กทม.ซึ่งเคยเป็นที่พักของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กำลังถูกรื้อถอนด้วยเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ ด้านหน้าที่เคยเป็นป้อมรักษาการณ์ถูกทุบไปแล้ว เหลือแต่เศษหินเศษปูนเป็นกอง ๆ บริเวณส่วนหลังบ้านมีเครื่องจักรขนาดใหญ่กำลังทำงาน บริเวณหน้าบ้านพักที่มีต้นไม้ใหญ่ยังไม่มีการตัด หรือรื้อถอนกำแพงบ้านออก แต่ก็ไม่พบคนงานหรือเจ้าหน้าที่อยู่บริเวณหน้าบ้าน

ทั้งนี้ หากมองจากถนนด้านหน้าเข้าไป จะมีประตูทางเข้าออก 2 ด้าน ซ้ายและขวา ตรงกลางปลูกต้นไม้สูงคล้ายกำแพง เมื่อก้าวเท้าผ่านประตูเข้าไปจะพบสนามหญ้าและสวน พร้อมกับบ่อน้ำขนาดใหญ่ เบื้องหลังเป็นบ้านปูนสีขาว ซึ่งเป็นสถานที่พัก บ้านสี่เสาเทเวศร์ มีหลังคาทรงหน้าจั่ว ปูกระเบื้องสีน้ำเงิน ปีกซ้ายตัวบ้านเป็นห้องรับรอง ด้านขวาเป็นที่พักของทหารประจำบ้าน ด้านหลังเป็นห้องนั่งเล่น มีเปียโนของ พล.อ.เปรม ตั้งอยู่ ผนังบ้านหรือมุมต่างๆ ภายในห้อง จะมีรูปถ่ายของ พล.อ.เปรม

เหลือแค่ความทรงจำ!รื้อบ้านสี่เสาเทเวศร์ในวันที่ไม่มี"ป๋าเปรม"

สำหรับ บ้านสี่เสาเทเวศร์เป็นบ้านพักที่พล.อ.เปรม อาศัยมาตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารบก และอีกทั้งยังเป็นสถานที่ต้อนรับนายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการเหล่าทัพ นักธุรกิจ หัวหน้าส่วนราชการ เอกชน ผู้มีชื่อเสียงของ ในโอกาสสำคัญ อาทิ วันขึ้นปีใหม่, เทศกาลสงกรานต์ และวันคล้ายวันเกิดของพล.อ.เปรม ตามธรรมเนียม ‘เปิดบ้านป๋า’ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ จะมีการส่งคืนบ้านสี่เสาเทเวศร์ให้กับกองทัพบก จากนั้นกองทัพบกได้ส่งคืนสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์