posttoday

ตั้งกรรมการสอบวินัยอัยการ22ก.ย.นี้ ปมคดี "บอส อยู่วิทยา"

21 กันยายน 2563

อัยการแจ้ง ป.ป.ท. ตั้งกรรมการสอบวินัยอัยการ 22 ก.ย. ปมคดี "บอส อยู่วิทยา" ด้าน ดีเอสไอ เสนอ กคพ.พิจารณา เป็นคดีพิเศษ ส่วนสภาทนายฯรุกสอบจริยธรรมทนายบอส

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 63 พ.ต.ท. วันนพ สมจินตนากุล เลขาธิการคณะกรรมกาารฯป.ป.ท เปิดเผยถึงความคืบหน้า หลังจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่ง ไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา กรณีขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต ที่ให้ 5 หน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสิบข้อเท็จจริงข้อกฎหมายประกอบด้วย กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สภาทนายความ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ คณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) เพื่อให้พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

พ.ต.ท.วันนพ กล่าวว่า ดีเอสไอแจ้งว่าพิจารณาแล้วเห็นควรรับเรื่องไว้ดำเนินการ โดยได้ส่งเรื่องให้คณะอนุกรรมการกลั่นกรองคณะที่ 4 ดำเนินการตามข้อ 11 แห่งประกาศ กคพ. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการร้องขอ และเสนอให้ กคพ. มีมติให้คดีความผิดทางอาญาเป็นคดีพิเศษ พ.ศ. 2561

ขณะที่สภาทนายความ ได้ส่งเรื่องให้ประธานกรรมการมรรยาททนายความเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับจริยธรรมมรรยาททนายความ ตามข้อบังคับสภาทนายความว่าด้วยมรรยาททนายความ พ.ศ. 2529 และพ.ร.บ .สภาทนายความ พ.ศ. 2528 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ได้สรุปสำนวนสั่งฟ้องและออกหมายจับนายวรยุทธหรือบอส และส่งสำนวนให้พนักงานอัยการดำเนินการใน2 ข้อหา คือ ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคเคน หรือโคคาอีน) พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการทางวินัยกับข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้อง

พ.ต.ท วันนพ กล่าวอีกว่า สำหรับสำนักงานอัยการสูงสุด ได้แจ้งว่ามีคำสั่งฟ้องนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ผู้ต้องหา ในข้อหาขับรถ โดยประมาทเป็นเหตุให้เฉี่ยวชนผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 และเห็นควรสั่งฟ้องในข้อหา เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคเคนหรือโคคาอีน) ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ได้ยกร่างระเบียบว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. .... เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการประกาศใช้ รวมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีข้าราชการอัยการ เพื่อดำเนินการทางวินัย โดยคณะกรรมการ ก.อ. จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว ในวันอังคาร ที่ 22 ก.ย นี้ ขณะที่ป.ป.ช. อยู่ระหว่างการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องต่อไป