posttoday

กรมศิลป์แจ้งความเอาผิดม็อบบุกสนามหลวง-ปักหมุดคณะราษฎร

21 กันยายน 2563

ตัวแทนกรมศิลปากรเข้าแจ้งความเอาผิด กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ จัดการชุมนุมบุกรุกสนามหลวง-เจาะพื้นฝังหมุดคณะราษฎร ตามพ.ร.บ.โบราณสถานฯ

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 63 เวลา 10.30 น. นายสถาพร เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการกองโบราณคดี ในฐานะตัวแทนจากกรมศิลปากร เดินทางเข้าแจ้งความกับ ร.ต.ท.วัชรพงษ์ ทองแดง รอง สว.(สอบสวน) สน.ชนะสงคราม เพื่อเอาผิด กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งเป็นผู้จัดการชุมนุมในวันที่ 19-20 ก.ย. 63 ตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 เนื่องจากมีการบุกรุกสนามหลวง และเจาะลานคอนกรีตในสนามหลวงพร้อมนำหมุดคณะราษฎร2563ไปฝังไว้

ขณะที่เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 63 กรุงเทพมหานคร (กทม.) และสำนักงานเขตพระนคร ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ในกรณีดังกล่าวในฐานะผู้แจ้งความที่ 1 ส่วนตำรวจถือเป็นผู้แจ้งความที่ 2 เนื่องจากกรมศิลปากรได้จัดให้สนามหลวงเป็นสมบัติของชาติและส่วนรวมที่อยู่ในการควบคุมดูแลของ กทม.เพื่อให้ประชาชนใช้ออกกำลังกายหรือพักผ่อนหย่อนใจ การขุดเจาะต่างๆ ต้องขออนุญาตจากกรมศิลปากร เมื่อเกิดการชุมนุมหรือขุดขึ้นมาจึงถือเป็นความผิดตามกฎหมายอาญา หน่วยงานของเจ้าหน้าที่รัฐจึงมีสิทธิ์แจ้งความ ฉะนั้นกรมศิลปกากรจึงถือเป็นผู้แจ้งความที่ 3