posttoday

ศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราว "ทนายอานนท์-ไมค์ ระยอง" โดยไม่มีเงื่อนไข

25 สิงหาคม 2563

ศาลธัญบุรีอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว "ทนายอานนท์-ไมค์ระยอง" โดยไม่มีเงื่อนไขและไม่ต้องวางหลักทรัพย์ประกัน ทั้งสองยืนยันเดินหน้าสู้เผด็จการต่อ

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 63 หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้คุมตัว นายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน และ นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ประธานกลุ่มเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ที่ถูกออกหมายจับจากการขึ้นเวทีปราศรัยในกิจกรรมชุมนุมธรรมศาสตร์จะไม่ทนมาที่ศาลจังหวัดธัญบุรี

พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอหมายขัง นายภานุพงศ์ และนายอานนท์ เพื่อทำการสอบสวน? โดยทนายความของผู้ต้องหาทั้งสอง ยื่นคำร้องคัดค้านการขอฝากขังครั้งที่ 1 และขอให้ศาลไต่สวน?

ศาลได้พิจารณาไต่สวนคำร้องของพนักงานสอบสวนแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองได้ โดยศาลได้แจ้งสิทธิการขอปล่อยตัวชั่วคราวให้ผู้ต้องหาทั้งสองทราบว่า ผู้ต้องหาทั้งสองสามารถยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวได้ทันทีหรือสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวได้ทุกวัน

ต่อมาทนายความของผู้ต้องหาได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวให้ผู้ต้องหาทั้งสอง ศาลพิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวดังกล่าวแล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยทำสัญญาประกัน โดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ หากผิดสัญญาปรับในวงเงิน 100,000 บาท

กระทั่งเวลา 17.40 น. นายอานนท์ และ นายภานุพงศ์ ได้เดินทางออกมาพบกับมวลชนที่มาปักหลักรอให้กำลังใจ เมื่อมวลชนเห็นทั้งสองต่างพากันโห่ร้องด้วยความดีใจ

นายอานนท์ กล่าวว่า ศาลได้ให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ ซึ่งหลังจากนี้จะมารายงานตัวต่อศาล โดยศาลเป็นที่พึ่งที่เดียว เป็นกำแพง และกันชนให้กับประชาชน กับเผด็จการที่จะมาทำร้าย ต้องขอขอบคุณ อาจารย์บุญเลิศ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ส.ส. จากพรรคก้าวไกล ที่มาช่วยประกันตัว

ด้าน นายภานุพงศ์ กล่าวว่า ขอบคุณทุกคนที่มาเป็นกำลังใจในวันนี้ และทุกคนตั้งแต่เมื่อคืนที่ตนถูกควบคุมตัวมา ส่วนตัวจะขอยืนหยัด ขอสู้ จนกว่าพวกเราจะได้ประชาธิปไตยคืนมา