posttoday

ยกเว้นค่ามอเตอร์เวย์หมายเลข7และ9ช่วงหยุดยาว4-7ก.ย.นี้

25 สิงหาคม 2563

ครม.อนุมัติยกเว้นค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์หมายเลข7 กทม.-พัทยา และ หมายเลข 9 วงแหวนรอบนอกกทม. ช่วงหยุดยาว 4-7 ก.ย.นี้

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 กรุงเทพมหานคร-เมืองพัทยา และทางหลวงพิเศษ หมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) ตอนบางปะอิน-บางพลี และตอนพระประแดง-บางแค ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน ตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของวันที่ 3 ก.ย.63 ถึงเวลา 24.00 น.ของวันที่ 8 ก.ย.2563 ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

สืบเนื่องมาจากมติ ครม.เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมากำหนดให้วันที่ 4 ก.ย.และวันที่ 7 ก.ย.63 เป็นวันหยุดราชการเพื่อชดเชยวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2563 ทำให้มีวันหยุดราชการต่อเนื่อง 4 วัน จึงคาดว่าจะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางออกจากกรุงเทพมหานครเพื่อไปท่องเที่ยว พักผ่อน และทำกิจกรรมอื่นๆ ในต่างจังหวัด

ดังนั้นการยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ในช่วงเวลาดังกล่าวจะทำให้การจราจรมีความคล่องตัวประชาชนสามารถเดินทางได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการลดการใช้พลังงานของประเทศอันเนื่องมาจากการจราจรติดขัดหน้าด่าน และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน