posttoday

ศิษย์เก่าร.ร.ราชินีจี้ผู้บริหารเปิดพื้นที่ให้นร.แสดงความเห็นทางการเมืองได้

24 สิงหาคม 2563

ศิษย์เก่าโรงเรียนราชินีรวมตัวยื่นหนังสือถึงบริหารเรียกร้องให้ครูนักเรียนร่วมแก้ปัญหา หลังมีประกาศห้ามนักเรียนใช้พื้นที่ในโรงเรียนทำกิจกรรมทางการเมือง

เมื่อเช้าวันที่ 24 ส.ค.ตัวแทนศิษย์เก่าโรงเรียนราชินี เข้ายื่นหนังสือถึงคณะผู้บริหารหลังโรงเรียนมีประกาศห้ามนักเรียนใช้พื้นที่ในโรงเรียนทำกิจกรรมทางการเมือง โดยสาระสำคัญเป็นการพูดคุยถึงเนื้อหาที่ได้ออกจดหมายเปิดผนึกก่อนหน้านี้ โดยเป็นการรวบรวมรายชื่อศิษย์เก่ากว่า 900 คน ยื่นถึงผู้บริหารของโรงเรียน ซึ่งการพูดคุยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นลักษณะของศิษย์เก่า และครูพูดจาปราศรัยกัน

ทั้งนี้ ตัวแทนศิษย์เก่า ระบุว่า วันนี้ไม่ได้มีเจตนามาชุมนุมเป็นเพียงการนำรายชื่อของคณะศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันมายื่น เพื่อยืนยันในหลักการ พร้อมเสนอแนวทางการพูดคุย สร้างความเข้าใจร่วมกัน ซึ่งทางโรงเรียนได้รับเรื่องไว้แล้ว ส่วนโรงเรียนจะดำเนินการอย่างไรถือเป็นสิทธิของโรงเรียน เพราะตัวแทนทั้งหมดในฐานะศิษย์เก่าคงดำเนินการได้เพียงเท่านี้ และคงไม่เคลื่อนไหวต่อ ซึ่งรายละเอียดการพูดคุยไม่ขอเปิดเผย เพราะเป็นเรื่องภายใน และเข้าใจดีถึงเหตุผลของโรงเรียน แม้จะคาดหวังที่อยากเห็นโรงเรียนทบทวนท่าที แต่ก็เผื่อใจไว้แล้ว อย่างไรก็ตามขอทำหน้าที่ในฐานะศิษย์เก่า แทนศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบัน อีกหลายๆ คนที่ร่วมลงชื่อ 

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีคำสั่งจากทางโรงเรียน ที่ห้ามนักเรียนใช้โรงเรียนเคลื่อนไหวหรือแสดงออกทางการเมือง แต่ยังพบนักเรียนบางคนติดและผูกริบบิ้นสีขาว อันเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อสื่อสารไปถึงผู้มีอำนาจ ตามข้อเรียกร้องที่ต้องการให้ยุติการคุกคามประชาชน และเปิดพื้นที่ให้ทุกภาคส่วนในสังคม รวมทั้งสถานศึกษาสามารถแสดงความคิดเห็นแสดงสิทธิเสรีภาพได้ตามระบอบประชาธิปไตยที่พึงมี

ศิษย์เก่าร.ร.ราชินีจี้ผู้บริหารเปิดพื้นที่ให้นร.แสดงความเห็นทางการเมืองได้