posttoday

"วิชา"ลั่นเห็นเค้าลางคนทำผิดเร่งหาตัวทนายความคดี"บอส"ให้ข้อมูล

23 สิงหาคม 2563

กรรมการฯชุด"วิชา มหาคุณ"ถกเครียดนาน 4 ชม.ระบุเห็นเค้าลางคนทำผิด ประกาศให้ทนายความคดี"บอส อยู่วิทยา"มาให้ข้อมูล พร้อมเตรียมสรุปในสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา เรียกประชุมคณะกรรมการเพื่อประเมินและประมวลข้อกฎหมาย หลังรับฟังคำชี้แจงของผู้ที่เกี่ยวข้องแล้วหลายฝ่าย ใช้เวลากว่า 4 ชม.

นายวิชา กล่าวภายหลังประชุมว่า ประชุมเกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลว่ายังขาดอะไรอยู่บ้าง ซึ่งพบว่ายังมีพยานอีกบางปาก สัปดาห์หน้าทั้งฝ่ายตำรวจและบุคคลทั่วไปจะเข้าให้การเพิ่ม แต่ความจริงแล้วกรรมการฯอยากได้ทนายที่ทำคดีนี้มาให้ถ้อยคำ แต่ปรากฏว่ายังไม่สามารถติดต่อได้ไม่รู้ไปอยู่ที่ไหน คือ นายธนิต บัวเขียว  เป็นคนที่นำผู้เกี่ยวข้องไปร้องขอความเป็นธรรมกับ สนช. ถ้าใครรู้เบาะแสช่วยประกาศข่าวไปด้วยว่า อยู่ที่ไหนทางเราอยากพบตัวด่วน 

"วิชา"ลั่นเห็นเค้าลางคนทำผิดเร่งหาตัวทนายความคดี"บอส"ให้ข้อมูล

"ถ้านายธนิตไม่มาเราก็มีข้อมูลในสำนวนอยู่แล้วว่า เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไร ตั้งแต่การร้องต่อคณะกรรมาธิการ และนำไปสู่การตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบนำมาซึ่งการสอบพยานเพิ่มเติมของอัยการกระทั่งมีการสั่งไม่ฟ้องในที่สุด มาจากกระบวนการชั้นกรรมาธิการ ซึ่งข้อมูลของเราชัดเจนอยู่แล้ว"นายวิชากล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้นเหตุในการยกฟ้องคดีบอสมาจากชั้นกรรมาธิการของ สนช.ใช่หรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า ก็มีส่วน มีพฤติการณ์ที่เห็นชัดเจนเพราะเราได้เอกสารมาทั้งหมดแล้ว ส่วนจะเอาผิดผู้ดำเนินการได้หรือไม่ ต้องดูรายละเอียดซึ่งตนได้แจ้งให้ทางเลขาฯให้ตรวจสอบอำนาจหน้าที่การทำงาน เพราะเขาทำในนามของ สนช. บางคนทำนอกเหนือหน้าที่ ก็ต้องดูพฤติกรรมตรงนี้อีก เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นใคร

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการทำงานทั้งหมดของคณะกรรมการ เกือบจะสมบูรณ์แล้วสัปดาห์หน้าจะเป็นสัปดาห์ที่จะต้องยกร่างฉบับสมบูรณ์ พูดทั้งเรื่องข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ส่วนในวันนี้ที่มีการคุยกันยาวก็เป็นการกำหนดประเด็นว่าควรจะมีประเด็นไหนบ้างเพิ่มเติม

เมื่อถามว่าจะมีการขยายเวลาหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า มีการพูดกันอยู่และทราบมาว่าทางนายกวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กำลังพิจารณาเรื่องร่าง พ.ร.บ.สอบสวนคดีอาญาอยู่ นายวิษณุบอกว่า ต้องรอคณะกรรมการชุดนี้ จึงอาจจะต้องมีการขยายเวลา เฉพาะประเด็นที่จะมีการปฏิรูปหรือสนับสนุน หรือเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.สอบสวนคดีอาญา น่าจะขยายเพิ่มไปอีกประมาณสัก 2 สัปดาห์ ซึ่งสัปดาห์หน้าคงชัดเจน สำหรับการสรุปรวม ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายในตัวเนื้อของสำนวนน่าจะจบภายใน 30 วัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เห็นเค้าลางของคนผิดแล้วใช่ไหม นายวิชา กล่าวว่า ก็ชัดขึ้นแต่จะชัดแค่ไหนเราจะให้การบ้านแต่ละคนไปช่วยกันคิด ส่วนใครจะผิดยังไงค่อยว่ากันในรายละเอียดอย่างที่บอกต้องไปศึกษาให้ดีว่าเป็นความผิดขององค์กร หรือความผิดของบุคคล