posttoday

"เนตร นาคสุข"รอด! มติกอ. 9:5 ไม่ตั้งอนุกรรมการสอบใช้ดุลยพินิจคดี"บอส"

18 สิงหาคม 2563

มติกรรมการอัยการ 9:5 โหวตไม่เห็นด้วยให้ตั้งอนุกรรมการสอบสวนการใช้ดุลยพินิจของ "เนตร นาคสุข" ในการสั่งไม่ฟ้องคดี "บอส อยู่วิทยา"

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 63 นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (กอ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมการพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการใช้ดุลยพินิจในการสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา ของนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ว่า เป็นไปโดยชอบหรือไม่ โดยมีอดีตอัยการสูงสุดและรองอัยการสูงสุดเข้าร่วมจำนวน 14 คนโดยตนได้ทำเอกสารเสนอเข้าที่ประชุม อาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 248 และระเบียบพ.ร.บข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ 2553 มาตรา 30(10) พร้อมร่างคำสั่งจัดตั้งผู้ที่เป็นอนุกรรมการในการตรวจสอบ

ผลการโหวต เสียงส่วนใหญ่ที่ประชุมไม่เห็นชอบ โดยมีมติ 9:5 จึงสามารถตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบนายเนตรได้ ซึ่งที่ประชุม กอ. บางส่วนระบุให้มีการชะลอการตั้งอนุกรรมการดังกล่าวไว้ก่อน บางคนไม่มีการอภิปายแต่โหวตไม่เห็นชอบ

"วันนี้นายเนตร ได้เข้าร่วมประชุมในวาระอื่น แต่เมื่อถึงวาระนี้นายเนตรได้ออกจากที่ประชุม ไป ส่วนการยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นรองอัยการสูงสุด ยังไม่มีรายงานเข้าสู่ที่ประชุม กอ. ดังนั้นการที่นายเนตรมาประชุมในวันนี้แสดงว่าอัยการสูงสุดยังไม่ได้อนุญาตให้ลาออกได้"นายอรรถพลกล่าว

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ได้เสนอหลักเกณฑ์การสอบสวนชั้นต้นและการสอบสวนวินัยข้าราชการอัยการสูงสุด ซึ่งหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ผ่านการเห็นชอบ โดยขั้นตอนต่อไปจะต้องไปประกาศราชกิจจานุเบกษา ซึ่งหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะคล้ายกับของปีพ.ศ. 2554 ในการสอบวินัยข้าราชการอัยการตามมาตรา 74 ซึ่งระดับรองอสส.และอสส. จะเป็นไปตามมาตรา 82 แต่ในวันนี้ที่เสนอเป็นเฉพาะ รองอสส. ส่วน อสส.จะเป็นการประชุมในครั้งต่อไป

"มติวันนี้ถือว่าจบแล้ว เมื่อเสียงส่วนใหญ่เป็นเช่นนั้นก็ต้องเคารพ แต่หลักเกณฑ์กำหนดให้มีการตั้งกรรมการสอบสวนชั้นต้น หรือสอบสวนวินัย โดยปกติกรรมการที่มาตรวจสอบจะต้องเป็นข้าราชการอัยการ แต่ในวันนี้เป็นเพียงคณะอนุกรรมการที่เราเสนอจากอดีตรองอัยการสูงสุด แต่หากระเบียบที่กำลังเตรียมจะประกาศราชกิจจาฯออกมาแล้ว ก็จะให้มีการตั้งสอบชั้นต้น เว้นแต่คณะกรรมการที่อสส.ตั้งในปัจจุบันจะมีความเห็นว่าการกระทำของนายเนตรไม่มีความผิดเลย ถึงตอนนั้นต้องไปดูอีกว่าเราจะตรวจสอบได้อย่างไร"นายอรรถพล กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับอัยการที่มีความเห็นให้ตั้งอนุกรรมการตรวจสอบในวันนี้ 5 เสียงวันนี้ ประกอบด้วย นายอรรถพล ประธาน กอ. นายชาติพงษ์ จิระพันธุ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจฯ นายไพรัตน วรปาณิ กอ.(คนนอก) นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักคดีอาญาธนบุรี นายชาตรี สุวรรณิน ผู้ตรวจการอัยการ