posttoday

นร.ขอนแก่นชุมนุมติดโบว์ขาว จี้ให้เสรีภาพนักเรียนแสดงออกโดยไม่มีการคุกคาม

17 สิงหาคม 2563

นักเรียนขอนแก่นในนาม "ภาคีนักเรียน kkc ทวงเสรีภาพคืน" จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ผูกโบว์ขาว เปิดปราศรัยเรียกร้องให้เสรีภาพนักเรียนแสดงออกทางประชาธิปไตยโดยไม่มีการคุกคาม สนับสนุนข้อเรียกร้องกลุ่มเยาวชนปลดแอก

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 63 เวลา 17.30น. ที่สวนรัชดานุสรณ์ ถ.ประชาสโมสร บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่นได้มีกลุ่มนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย จากโรงเรียนต่างๆในเขตเทศบาลนครขอนแก่น และพื้นที่ใกล้เคียงในนาม "ภาคี นักเรียน kkc ทวงเสรีภาพคืน" ได้รวมตัวจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ด้วยการผูกโบว์สีขาวและเปิดเวทีปราศรัย พร้อมกับมีการเขียนข้อความระบายความรู้สึกบนป้ายผ้า

กลุ่มนักเรียนได้อ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้องระบุว่า ภาคี นักเรียน kkc ทวงเสรีภาพคืน เป็นการรวมตัวกันของนักเรียนจากหลากหลายโรงเรียนในจังหวัดขอนแก่น ที่พบเจอปัญหาต่าง ๆ ในโรงเรียนมาเหมือนกัน ซึ่งแม้ได้แสดงออกไปก่อนหน้านี้แล้วในแต่ละโรงเรียน แต่มิได้มีการดำเนินการใด ๆ เลย มิหนำซ้ำ ยังมีการห้ามและข่มขู่นักเรียน ในเรื่องนี้อีกด้วย จึงขอเรียกร้องเสรีภาพ ตามข้อเรียกร้องต่อไปนี้

1.ให้เสรีภาพแก่นักเรียน ในการแสดงออกทางประชาธิปไตย โดยไม่มีการคุกคามจากบุคลากรในโรงเรียนและจากภายนอกโรงเรียน

2.หยุดการใช้อำนาจนิยมในโรงเรียน

3. สนับสนุนข้อเรียกร้องของกลุ่มเยาวชนปลดแอก เพื่อฝากถึงรัฐบาลให้มีการแก้ไขปัญหาในโรงเรียนทุกแห่งในจังหวัดขอนแก่นและในโรงเรียนทั่วทั้งปะเทศ เพื่ออนาคตที่ดีของเยาวชนคนไทย

ขณะที่การปราศรัยของกลุ่มนักเรียนมีเนื้อหาเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของครู และการปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองของนักเรียน

นร.ขอนแก่นชุมนุมติดโบว์ขาว จี้ให้เสรีภาพนักเรียนแสดงออกโดยไม่มีการคุกคาม