posttoday

เคลียร์ข้อสงสัย 3อุปกรณ์ตำรวจในวันม็อบชุมนุม คืออะไร มีไว้ทำอะไร?

17 สิงหาคม 2563

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แจงเจ้าหน้าที่ใช้อุปกรณ์สกัดโดรนที่บินในเขตห้ามบิน ไม่ใช่ตัดสัญญาณโทรศัพท์ ขณะที่รถตำรวจติดเสาสูงใช้สนับสนุนการสื่อสารของตำรวจ

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 63 พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงกรณีที่มีผู้นำภาพเจ้าหน้าที่ถืออุปกรณ์ลักษณะคล้ายเครื่องส่งสัญญาณ มาเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดีย โดยมีการอ้างว่าเป็นเครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือ โดย ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า อุปกรณ์ดังกล่าวไม่ใช่เครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือ แต่เป็น อุปกรณ์สำหรับต่อต้านอากาศยานไร้คนขับ หรือ Anti Drone เนื่องจากระหว่างการชุมนุมพบว่ามีการนำโดรนมาบิน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตห้ามบิน เจ้าหน้าที่จึงใช้อุปกรณ์บังคับโดรนให้ลงจอดและดำเนินคดีกับเจ้าของโดรนไปแล้ว

สำหรับอุปกรณ์ Anti Drone จะส่งสัญญาณรบกวนใส่โดรนทำให้การควบคุมการบินถูกตัดขาดและทำให้โดรนลงจอดโดยอัตโนมัติ

เคลียร์ข้อสงสัย 3อุปกรณ์ตำรวจในวันม็อบชุมนุม คืออะไร มีไว้ทำอะไร?

ขณะที่ สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ให้ข้อมูลกรณีภาพรถเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีเสาสูงติดตั้งอยู่บนตัวรถว่า เป็น รถสนับสนุนการสื่อสาร ระบบ LTE ของตำรวจสื่อสาร สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีภารกิจคือการดำรงการสื่อสารของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของประชาชนที่เข้ามาร่วมชุมนุม เจ้าหน้าที่ใช้วิทยุระบบ LTE ซึ่งไม่ผ่านเครือข่ายของค่ายมือถือทั่วไป รถปฏิบัติการใช้สำหรับการขยายความสามารถในการสื่อสาร เป็นห้องควบคุมการสื่อสาร ซึ่งผ่านการใช้งานที่เห็นกันทั่วไปเช่น ภารกิจถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน และเมื่อเร็วๆนี้คือการปฏิบัติการร่วมกับหน่วยต่างๆในการติดตามไล่ล่าคนร้ายที่ยิงตำรวจเสียชีวิตในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

เคลียร์ข้อสงสัย 3อุปกรณ์ตำรวจในวันม็อบชุมนุม คืออะไร มีไว้ทำอะไร?

นอกจากนี้ยังให้ข้อมูลภาพรถสีดำที่มีเสาหลายเสาบนหลังคาว่า เป็นรถที่ติดตั้งอุปกรณ์ตัดสัญญาณมือถือเพื่อทำการเก็บกู้วัตถุต้องสงสัย ของกลุ่มงานเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD 191) กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล