posttoday

ผบช.น.แจงไม่จับกุมแกนนำนศ.ตามหมายจับอ้างเป็นยามวิกาล

17 สิงหาคม 2563

ผบช.น.กำลังตรวจสอบคำปราศรัยบนเวทีม็อบประชาชนปลดแอกผิดกฎหมายหรือไม่ แจงยิบเหตุไม่จับกุมแกนนำมีหมายจับเป็นช่วงเวลายามวิกาลหวั่นเกิดความไม่เรียบร้อย

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติพล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.กล่าวถึงการชุมนุมของคณะประชาชนปลดแอกว่า การชุมชุมเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมีการแจ้งการชุมนุมตาม พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ ในภาพรวมได้รับความมือจากกลุ่มผู้ชุมนุม แต่เจ้าหน้าที่มีความเป็นห่วงอยู่ 2 เรื่องคือ มาตรการควบคุมโรค และการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงาน ส่วนอื่น ๆ ก็มีความผิดตามกฎหมายเล็กน้อย

ทั้งนี้ ตำรวจกำลังตรวจสอบคำปราศรัยว่า มีการกระทำความผิดกฎหมายอื่นๆ หรือไม่ และ ได้รับแจ้งจากผบก.น.6 ว่า มีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่ง เดินทางไปที่ สน.สำราญราษฎร์ และมีบางคนมีหมายจับแต่เนื่องจากเป็นช่วงเวลายามวิกาล มีคนจำนวนมาก เกรงว่า การดำเนินการตามหมายจับ จะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย จึงตัดสินใจไม่ดำเนินการ

“เราจะเน้นความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก ส่วนจะมีบุคคลใดมีพฤติกรรมผิดเงื่อนไขของการประกันตัวหรือไม่ ทางศาลจะเป็นผู้พิจารณา โดยทางตำรวจจะนำเรียนศาล เพื่อไต่สวนพิจารณา ตำรวจมีหน้าที่อำนวยความสะดวก รักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้ชุมนุม และรักษาความสงบ เมื่อมีผู้คนจำนวนมากก็ต้องช่วยกันดูแลเรื่องความปลอดภัย ถ้าทุกคนประกอบกิจกรรมอยู่ในกรอบของกฎหมายก็ไม่มีอะไร ตำรวจไม่สามารถดำเนินการอะไรที่เกินเลยกว่าที่กฎหมายกำหนด ส่วนจะมีใครหนุนหลังการชุมนุมหรือไม่นั้น ไม่ทราบ”ผบช.น.กล่าว