posttoday

กปน.ผนึกกทม.เปิดตัวโครงการ "ตาสับปะรด ช่วยลดน้ำสูญเสีย"

07 สิงหาคม 2563

รมช.มหาดไทย เป็นประธานในพิธีลงนาม เอ็มโอยู โครงการ “ตาสับปะรด ช่วยลดน้ำสูญเสีย” ระหว่าง กปน.กับ กทม. ร่วมแจ้งท่อแตกรั่ว สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้คนกรุง

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) โครงการ “ตาสับปะรด ช่วยลดน้ำสูญเสีย” ระหว่างการประปานครหลวง (กปน.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อบูรณาการความร่วมมือการบริหารจัดการน้ำสูญเสีย โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ประธานอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำสูญเสียและแรงดันน้ำ กปน. นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการ กปน. และคณะผู้บริหารทั้งสองหน่วยงาน เข้าร่วมพิธี ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม.

นายนิพนธ์ กล่าวว่า การลดน้ำสูญเสียจึงเป็นหนึ่งในนโยบายที่ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ ซึ่งโครงการ “ตาสับปะรด ช่วยลดน้ำสูญเสีย” ระหว่าง กปน. และกทม. ถือเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐเพื่อสร้างความสุขให้พี่น้องประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม 

นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการ กปน. กล่าวว่า ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยและท่าน มท.2 กปน. ในฐานะรัฐวิสาหกิจที่ผลิตและบริการน้ำประปาสะอาดปลอดภัยให้ประชาชนในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ จึงให้ความสำคัญกับการลดน้ำสูญเสียระหว่างการจ่ายน้ำจากสถานีสูบจ่ายไปสู่บ้านเรือนประชาชน ด้วยการเร่งสำรวจหาท่อที่แตกรั่วให้พบและดำเนินการซ่อมทันที ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากท่านผู้ว่าฯกทม.และบุคลากร ทำให้ กปน. สามารถดำเนินการซ่อมท่อประปาเพื่อลดน้ำสูญเสียได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบกับประชาชน และลดน้ำที่สูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ 

ทั้งนี้ โครงการ “ตาสับปะรด ช่วยลดน้ำสูญเสีย” โดย กปน.จะได้จัดอบรมเกี่ยวกับวิธีสังเกตท่อแตกรั่ว วิธีสังเกตน้ำประปาไหลรั่วในท่อระบายน้ำ ให้แก่เจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติงานด้านการจัดเก็บขยะ กวาดถนน ระบายน้ำ ทำสวน หรือด้านอื่น ๆ ทั้ง 50 เขตและสร้างช่องทางการแจ้งข่าวสารโดยตรงระหว่าง กปน. และกทม. เพื่อให้แจ้งข้อมูลได้อย่างทันท่วงที

พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.กล่าวว่า เจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติงานฯ ทั้ง 50 เขต ถือเป็นบุคลากรสำคัญ ในการดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่สาธารณะเป็นประจำทุกวัน ซึ่งความร่วมมือในโครงการนี้จะช่วยให้บุคลากรทั้งสองหน่วยงานได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการสังเกตท่อประปาแตกรั่ว ช่วยลดน้ำสูญเสียในระบบประปา และนำมาซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน

กปน.ผนึกกทม.เปิดตัวโครงการ "ตาสับปะรด ช่วยลดน้ำสูญเสีย"