posttoday

"สมศักดิ์"สั่งแกะรอยแก๊งค้ายาแปลงสภาพเงินสดเป็นบิทคอยน์

22 กรกฎาคม 2563

ยุติธรรมลดรางวัลนำจับ"ยาบ้า-ไอซ์"หลังกำลังการผลิตลด สมศักดิ์สั่งแกะรอยเครือข่ายแก๊งค้ายาฯแปรสภาพเงินสดเป็นบิทคอยน์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงฯ ว่า ตนได้กำชับให้ป.ป.ส.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะยาบ้า ซึ่งมีรายงานว่า กลุ่มผู้ผลิตยาเสพติดได้มีการเพิ่มกำลังการผลิตต่อวันเพิ่มขึ้นจำนวนมาก และรวดเร็ว โดยใช้ต้นทุนต่ำ จากเดิมการผลิตยาบ้าจะใช้เครื่องระบบโรตารีผลิตได้ 432,000 เม็ดต่อวัน แต่ปัจจุบันใช้เครื่องระบบไฮดรอริค ทำให้สามารถผลิตได้มากถึง 6,912,000 เม็ด ต่อวัน และมีต้นทุนเพียง เม็ดละ .55 - 60 สตางค์

ขณะที่ไอซ์เดิมมีต้นทุนการผลิตจากเดิมกิโลกรัมละ 50,000 บาท แต่ปัจจุบันลดลงเหลือกิโลกรัมละ 26,000 บาท จึงต้องมีการเสนอให้ลดรางวัลนำจับ จากเดิมจับยึดยาบ้าได้รางวัลนำจับเม็ดละ 2 บาท ปัจจุบันเหลือเม็ดละ 50 สตางค์ ส่วนไอซ์เดิมได้รางวัลนำจับกิโลกรัมละ 200 บาท เหลือโลกรัมละ 50 บาท แต่อย่างไรก็ตามจะมีส่วนแบ่งในการยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดเข้ามาเพิ่มเติม เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการสกัดจับไม่ให้ยาเสพติดทะลักเข้ามาภายในประเทศจะเพิ่มความเข้มข้นเท่าเดิม และอาจจะมากกว่าเดิม โดยเฉพาะการปราบปรามต้องทำเป็นระบบ นอกจากนี้สิ่งที่ต้องจับตาเป็นพิเศษคือการเปลี่ยนแปลงเงินหรือการฟอกเงินที่ได้มาจากการค้ายาเสพติดให้เป็นสินค้าต่างๆ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงการฟอกเงิน ให้เป็นสกุลเงินดิจิทัล หรือ บิทคอยน์ โดยขอให้ดีเอสไอเข้ามาช่วยตรวจสอบและติดตามการฟอกเงินของขบวนการผู้ค้ายาเสพติดและเครือข่ายเพื่อหาความเชื่อมโยงในการตามยึดทรัพย์และแปรสภาพทรัพย์สินฯต่อไป