posttoday

ผบช.น.เผยยังไม่ออกหมายเรียกแกนนำนักศึกษา"เยาวชนปลดแอก"

20 กรกฎาคม 2563

ตำรวจเผยตำรวจยังไม่ออกหมายเรียกแกนนำกลุ่มนศ.มาสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน โฆษกตร.ห่วงมือที่ 3 อาจมาสร้างสถานการณ์ชุมนุมหน้ากองทัพบก

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยภายหลังการประชุมแนวทางพิจารณาการดำเนินคดีกับทางกลุ่มผู้ชุมนุม “เยาวชนปลดแอก” และ สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนจะมีการออกหมายเรียกแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาสอบสวนหรือไม่ อยู่ระหว่างการพิจารณาของพนักงานสอบสวน ยังไม่สามารถระบุหรือชี้ชัดได้ว่ามีผู้ใดเข้าข่ายความผิดหรือไม่ แต่การพิจารณาความผิดจะอยู่ภายใต้กฎหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อและพ.ร.บ.การจราจรทางบก ทางพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตำรวจปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลัง ทั้งการข่าว การจราจร และการดูแลความสงบ โดยการชุมนุมที่ผ่านมาตำรวจไม่ได้ประเมินสถานการณ์ต่ำ พร้อมฝากไปยังกลุ่มชุมนุม ขอให้คำนึงความเดือดร้อนของประชาชน ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุมยื่นข้อเสนอ ให้นายกรัฐมนตรี ปฎิบัติตามข้อเรียกร้องภายใน 2 สัปดาห์ หากไม่ปฏิบัติตาม จะมีการยกระดับการชุมนุมนั้น ทางตำรวจได้เตรียมกำลังดูแลความสงบไว้อยู่แล้ว

ด้านพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวเตือนไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมว่า หากออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองจะต้องศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจน เพราะอาจส่งผลให้อาจถูกดำเนินคดีได้ในอนาคต ส่วนการนัดชุมนุมที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบกยอมรับว่า เป็นห่วงเรื่องบุคคลที่ 3 ที่อาจมาสร้างสถานการณ์ ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้มีความขัดแย้งกับกลุ่มผู้ชุมนุมเพียงแต่เป็นการปฎิบัติตามหน้าที่ในการดูแลความเรียบร้อย