posttoday

ต้องโปร่งใส! "แหม่มโพธิ์ดำ" รวมข้อข้องใจสังคมจี้ "ฌอน" แจงปมใช้เงินบริจาค

28 มิถุนายน 2563

แหม่มโพธิ์ดำ รวมคำถามในใจชาวเน็ตให้ ฌอน ชี้แจงปมใช้เงินบริจาคช่วยทีมดับไฟป่า ใช้ผิดวัตถุประสงค์ไหม-แชร์กระหน่ำยอดแค่ 8 แสนหรือ

กำลังกลายเป็นกระแสที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากในสังคมโดยเฉพาะบนโลกออนไลน์ตอนนี้ กรณีการใช้จ่ายเงินบริจาคเพื่อช่วยการดับไฟป่า จ.เชียงใหม่ ของ ฌอน บูรณะหิรัญ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจชื่อดัง หลังจากเพจเฟซบุ๊ก "แหม่มโพธิ์ดำ" ออกมาเปิดเผยว่า ทีมเจ้าหน้าที่ดับไฟไม่เคยได้รับสิ่งของอะไรเลย

จนในเวลาต่อมา ฌอน ออกมาชี้แจงว่า เงินบริจาคเพื่อช่วยแก้ปัญหาวิกฤติมี 2 วาระคือ ด้านไฟป่าและเรื่องไวรัส Covid-19 โดยเปิดรับตั้งแต่ 30 มี.ค.2563 - 1 พ.ค.ที่ผ่านมา ยอดรวม 875,741.53 บาท สำหรับเงินบริจาคถูกใช้ใน 3 ส่วนคือ 1.) เรียนรู้ทำความเข้าใจปัญหาจากทุกฝ่าย 2.) ทำสื่อเพื่อสร้างการตระหนักรู้ 3.) ลงพื้นที่บริจาคหรือช่วยเหลือเร่งด่วน โดยทุกกระบวนการมีการตรวจสอบนั้น

ล่าสุด เฟซบุ๊กแหม่มโพธิ์ดำ ในฐานะที่เป็นต้นเรื่องดังกล่าวได้รวบคำถามจากสังคมออนไลน์เพื่อให้ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจชื่อดัง ชี้แจงให้ชัดเจนดังนี้

1.) รับบริจาคมาหนึ่งเดือนเต็ม เข้าบัญชีส่วนตัว ในโพสต์ที่มีคนกดไลค์เป็นแสน คนแชร์ห้าหมื่นกว่า ในฐานะที่กูทำเพจและมีโพสต์ไวรัลบ่อยๆ ยอดแชร์ระดับนี้ คนเห็นต้องมีขั้นต่ำห้าล้านถึงสิบล้านคน แต่ยอดบริจาคแค่แปดแสนกว่า #จริงเหรอฌอน

2.) ฌอนเปิดรับริจาค ถือเป็นการเรี่ยไร ระดมทุน เอาจริงแม่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่สังคมมองผ่านได้ ถ้าเงินนั้นไปถึงคนลำบากจริง แต่มันต้องโปร่งใสชัดเจน และทุกการรับบริจาคแบบนี้ การโชว์ยอด Statement ตั้งแต่วันแรกที่รับบริจาคจนถึงวันสุดท้าย คือสิ่งจำเป็น ฌอนจะมาแค่โชว์ใบสั่งของที่ไม่มีชื่อร้านค้าแค่นี้ #ได้เหรอฌอน

3.) ฌอนเปิดรับบริจาคช่วยดับไฟป่า แต่เอาเงินไปช่วยโรงพยาบาล มันคือการใช้เงินบริจาคผิดจุดประสงค์ ไม่มีเงินตรงไหนไปถึงคนดับไฟป่าเลย และตอนบริจาค ฌอนบอกบริจาคหน้ากากไป 30,000 ชิ้น แต่ในใบเสร็จมีแค่ 8,000 หน้ากากอีก 22,000 หายไปไหน และฌอนจะเอาเงินบริจาคจากทุกคน มาบริจาคในนามตัวเองแบบนี้ #ไหวเหรอฌอน

4.) ฌอนใช้เงินบริจาค สองแสนห้าหมื่นบาท ในการบูสต์โพสต์ในเพจ เพื่อกระตุ้นให้คนเห็นเยอะๆ สุดท้ายยอดผู้ติดตามเพจก็เพิ่มขึ้น คนบริจาคเพียบ ฌอนได้ถามใครหรือยังว่าทำแบบนี้มันผิดทั้งศีลธรรมและกฎหมาย มันคือ Conflict of interest ฌอนเอาเงินที่คนตั้งใจช่วยบริจาค ไปโปรโมทเพจตัวเอง ทุเรศนะฌอน สองแสนห้าที่หายไป เอาไปซื้อเลื่อยไฟฟ้า อุปกรณ์ดับไฟ ได้เพียบ ทำไมไม่ทำ คิดจะช่วยคน ได้หน้า ได้ภาพลักษณ์ ได้คนติดตาม ไม่ออกสักบาทเลยเหรอ เสียศักดิ์ศรีเศรษฐีนะ #เขินแทนเลยฌอน

5.) พอคนที่บริจาค ไปทวงถาม Statement และการใช้จ่ายหลังรับเงินบริจาคมา ทำไมแอดมินเพจฌอน ต้องขอนามบัตรหน้าหลัง ชื่อจริง นามสกุลจริง และหลักฐานแสดงตัวตน ไม่เอาน่าฌอน ตอนขอเงิน ไม่เห็นยุ่งยากแบบนี้เลย ได้เงินไปแล้ว อย่าทำอะไรให้มันยุ่งยาก #มันจะเสียหมาเอานะฌอน

ต้องโปร่งใส! "แหม่มโพธิ์ดำ" รวมข้อข้องใจสังคมจี้ "ฌอน" แจงปมใช้เงินบริจาค