posttoday

รวบเครือข่ายเงินกู้โหดดอกเบี้ยร้อยละ 60 บาทต่อเดือนซ้ำเติมคนจนช่วงโควิด

30 พฤษภาคม 2563

ปอศ.รวบเครือข่ายเงินกู้โหดดอกเบี้ยร้อยละ 60 บาทต่อเดือนซ้ำเติมประชาชนช่วงโควิด-19 ระบาด พบหลักฐานเงินกู้เพียบ ลูกหนี้นับร้อยราย

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ปอศ.สั่งการ พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ.นำกำลังจับกุม นายพรพิเศษ แว่นถิน อายุ 29 ปี และ นายธนวัฒน์ บินอารี อายุ 20 ปี พร้อมของกลางบัญชีกู้ยืมเงินนับร้อยราย หนังสือสัญญากู้ยืมเงิน สมุดบัญชีเงินฝากของผู้ต้องหาทั้งสองที่ใช้ในการรับโอนเงินจากผู้กู้ และ รถจักรยานยนต์อีก 1 คันได้ ในขณะที่กำลังเรียกเก็บเงินกู้จากผู้กู้ บริเวณหน้าร้านอาหาร ริมถนนพระยาสุเรนทร์ 30 แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กทม.

พ.ต.อ.ภาดล กล่าวว่า ทาง พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบช.ก.ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่กวดขันจับกุมนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชนในช่วงโควิด-19 ระบาด จากนั้นได้รับแจ้งจากประชาชนว่าผู้ต้องหาทั้งสองมีพฤติการณ์ปล่อยเงินกู้นอกระบบแบบรายเดือน ดอกเบี้ยร้อยละ 60 บาทต่อเดือน ลักษณะดอกลอย จนกว่าผู้กู้จะมีเงินต้นมาจ่ายเต็มจำนวน จึงนำกำลังจับกุมดังกล่าว

รวบเครือข่ายเงินกู้โหดดอกเบี้ยร้อยละ 60 บาทต่อเดือนซ้ำเติมคนจนช่วงโควิด

นอกจากนี้จากการตรวจสอบข้อมูลในโทรศัพท์มือถือของผู้ต้องหาทั้งสองพบหลักฐานเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ต้องหาจะให้ผู้กู้ถ่ายรูปขณะรับเงินกู้ และถ่ายภาพสัญญาเงินกู้ที่ผู้กู้เขียนด้วยลายมือตนเองไว้เป็นหลักฐาน รวมทั้งข้อความทวงถามที่ใช้คำพูดรุนแรงกับผู้กู้ จึงแจ้งข้อหา “ร่วมกัน ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาตและเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด” ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินคดีต่อไป