posttoday

ศาลอุทธรณ์แก้โทษจำคุก"เสก โลโซ"ไม่รอลงอาญา ยื่น6แสนประกันตัว

07 พฤษภาคม 2563

ศาลอุทธรณ์แก้โทษคุก "เสก โลโซ" พ.ร.บ.อาวุธปืน-ขวาง ตร.บุกจับที่บ้าน จาก 2 ปี 21 เดือน เหลือคุก 2 ปี 18 เดือน ไม่รอลงอาญา ศาลให้ประกันตัวสู้ชั้นฎีกา

เมื่อวันที่ 7พ.ค.63 ที่ศาลอาญามีนบุรี ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ 1662/2561 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 12 (มีนบุรี) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง “นายเสกสรรค์ ศุขพิมาย” หรือเสก โลโซ ศิลปินร็อกเกอร์ชื่อดัง อายุ 46 ปี เป็นจำเลย ในความผิดฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติตามหน้าที่ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 , เสพยาเสพติด และมีอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน พ.ศ.2490 ฯ

กรณีเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.60 เวลาประมาณ 18.00 น. จำเลยได้มีอาวุธปืนพกออโตเมติก ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก และกระสุนปืนออโตเมติกอีกจำนวน 6 นัด และจำเลยเสพเมทเอมเฟตามีน กับเสพ 3,4 เมทิลลีนไดออกซีเมทเอมเฟตามีน (ยาไอซ์) อันเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 เข้าสู่ร่างกายซึ่งจำนวนและน้ำหนักเท่าใดไม่ปรากฏชัด โดยจำเลยยังต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานฯ ด้วย

ซึ่งในวันที่ 31 ธ.ค. 60 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.คันนายาว ได้เตรียมเข้าจับกุม “เสก โลโซ” ที่บ้านพัก “ศุขพิมาย” ภายในหมู่บ้านนันทวัน ย่านสุขาภิบาล 5 กทม. ตามหมายจับศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช เลขที่ 478/2560 ลงวันที่ 30 ธ.ค. 60 ข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน โดยมีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันสมควรและไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว และยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชน” ซึ่งมีอายุความ 15 ปี จากกรณีที่ “นักร้องดัง” เคยก่อเหตุเมื่อเวลา 01.00 น.วันที่ 29 ธ.ค.60 ได้ยิงปืน 10 นัดภายในงานฉลองสมโภชและครบรอบ 250 ปี สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในบริเวณวัดเขาขุนพนม ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราชโดยอ้างว่าเป็นการบวงสรวงสมเด็จพระเจ้าตากสิน

แต่ในวันที่ 31 ธ.ค.60 ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.คันนายาว จะเข้าจับกุม “นักร้องดัง” ได้ต่อสู้ขัดขวาง ข่มขู่ ซึ่งขณะนั้นก็มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองด้วย จนกลายเป็นข่าวดังช่วงปีใหม่ กระทั่ง “นักร้องดัง” ถูกจับกุมแล้วจึงส่งตัวพนักงานสอบสวน สน.คันนายาว ดำเนินคดี เหตุเกิดที่แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กทม. ชั้นพิจารณานายเสกสรรค์ จำเลยให้การรับสารภาพข้อหาตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ

โดยคดีนี้ ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 25 ต.ค.61 เห็นว่า อัยการ โจทก์ มีนายตำรวจเบิกความยืนยันถึงขั้นตอนขอออกหมายค้น และการแสดงหมายค้นของศาลจังหวัดมีน กับหมายจับคดีอาวุธปืนฯ ของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชแล้ว

แต่จำเลยซุกตัวภายในบ้านพร้อมกับถืออาวุธปืนที่พร้อมยิงตลอดเวลาโดยไม่ยอมออกมาพบนายตำรวจอย่างง่ายดาย และภายหลังเมื่อถูกจับกุมแล้วการตรวจปัสสาวะพบว่ามีสารเสพติดด้วย จึงให้จำคุกพ.ร.บ.อาวุธปืนฯ 1 ปี รับสารภาพลดโทษเหลือ 6 เดือน , ฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่โดยขู่เข็ญว่าจะประทุษร้ายโดยมีอาวุธปืน ให้จำคุก 1 ปี 6 เดือน และฐานเสพยาฯ จำคุกอีก 6 เดือน รวมจำคุกคดีนี้ทั้งสิ้น เป็น 1 ปี 18 เดือน และให้บวกโทษของศาลอาญาคดีทำร้ายร่างกายสาวคนสนิทอดีตภรรยาอีก 1 ปี 3 เดือน เป็นจำคุกจำเลยทั้งสิ้น 2 ปี 21 เดือน และให้นับโทษจำเลยต่อจากคดี พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชด้วย

โดยศาลเห็นว่า การกระทำของจำเลยนั้นไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ซึ่งศาลเคยให้โอกาสกลับตัวเป็นคนดีในการรอลงอาญาคดีอื่นไว้แล้วแต่จำเลยยังมากระทำผิดซ้ำในช่วงเวลารอลงอาญาอีก จึงไม่สมควรให้รอลงอาญา ซึ่งระหว่างอุทธรณ์คดีจำเลยได้ประกันตัวไปด้วยหลักทรัพย์ 500,000 บาท พร้อมเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

ต่อมา นายเสกสรรค์ นักร้องดัง ที่ตกเป็นจำเลย ยื่นอุทธรณ์ ขณะที่วันนี้ นายเสกสรรค์หรือ เสก โลโซ เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

ซึ่งศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาแล้ว เห็นว่า การกระทำของจำเลยเป็นความผิดตามฟ้อง แต่อุทธรณ์ของจำเลยฟังขึ้นบางส่วน เห็นสมควรกำหนดโทษจำคุกใหม่ให้เหมาะสมกับพฤติการณ์แห่งคดีในบางข้อหา

ศาลอุทธรณ์ จึงพิพากษาแก้เป็นว่า ฐานมีอาวุธปืนที่เป็นของผู้อื่นซึ่งได้รับใบอนุญาต ไว้ในครอบครองของตนโดยไม่ได้รับอนุญาตให้จำคุก 6 เดือน จำเลยรับสารภาพลดโทษเหลือจำคุก 3 เดือน และเมื่อรวมกับโทษความผิดอื่นตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นอีก 1 ปี 12 เดือน เป็นจำคุก 1 ปี 15 เดือน พร้อมกับบวกโทษจำคุก 1 ปี 3 เดือน คดีอาญาหมายเลขแดง อ.3705/2559 ของศาลอาญา (คดีทำร้ายร่างกายสาวคนสนิทอดีตภรรยา) แล้ว เป็นจำคุกจำเลยทั้งสิ้น 2 ปี 18 เดือน

โดยให้ยกคำขอการนับโทษจำเลยต่อจากคดี พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชด้วย เนื่องจากเมื่อศาลอุทธรณ์ภาค 8 ให้รอการลงโทษจําคุกของจำเลยในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ 971/2561 ของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชแล้ว ศาลจึงไม่อาจนับโทษจำคุกของจำเลยในคดีนี้ต่อจากโทษจำคุกของจำเลยในคดีดังกล่าวได้

ทั้งนี้ ภายหลัง มีการอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์นี้แล้ว นางวิถากรณ์ อายุ 45 ปี อดีตภรรยาของเสก โลโซ ได้ยื่นคำร้อง พร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 600,000 บาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวระหว่างฎีกาคดี ซึ่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราวระบุว่า จำเลยเป็นศิลปินชื่อดัง หากเดินทางไปไหนย่อมจะมีคนรู้จัก ดังนั้นถ้าได้รับการปล่อยตัวจะหลบหนีไปไหนไม่ได้ และในชั้นอุทธรณ์จำเลยก็ปฏิบัติตามเงื่อนไขเวลาที่จำเลยจะเดินทางไปต่างประเทศได้ยื่นคำร้องขออนุญาตทุกครั้งก่อน

ล่าสุด ศาลพิจารณาคำร้องและความน่าเชื่อถือของหลักทรัพย์แล้ว จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย โดยตีราคาประกัน 600,000 บาท