posttoday

สพฐ.-กสศ.อุดหนุนค่าอาหารเพิ่ม600 ช่วยนักเรียนยากจน5แสนคน

07 พฤษภาคม 2563

สพฐ.-กสศ.ลดผลกระทบช่วงเลื่อนเปิดเทอม จัดสรรเงินอุดหนุนเพิ่มช่วยค่าอาหารนักเรียนยากจนพิเศษ ป.1-ป.6 จำนวน 5 แสนคน

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.63 นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) กล่าวว่า รมว.ศธ.ได้สั่งการให้ สพฐ.และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา(กสศ.) ร่วมมือกันลดผลกระทบให้กับนักเรียน นักเรียนยากจนพิเศษที่ได้รับผลกระทบจากการเลื่อนเปิดภาคเรียนเนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 โดยกสศ.จะจัดสรรเงินอุดหนุนเพิ่มเติมในระดับชั้นประถมศึกษา 1– 6 จำนวน 500,000 คน ในอัตรา 600 บาทต่อคน เพื่อให้เด็กได้รับประทานทานอาหารตามภาวะโภชนาการที่ดี ซึ่งโรงเรียนสามารถเลือกวิธีบริหารจัดการให้สอดคล้องตามความต้องการของนักเรียน

สพฐ.-กสศ.อุดหนุนค่าอาหารเพิ่ม600 ช่วยนักเรียนยากจน5แสนคน

น.พ.สุภกร บัวสาย ผู้จัดการกสศ. กล่าวว่า กสศ.ได้เชิญ นายสง่า ดามาพงษ์ นักโภชนาการอาวุโส ร่วมจัดทำรายการข้าวสารอาหารแห้งที่เป็นประโยชน์และมีโภชนาการที่ดีสำหรับเด็กเพื่อแนะนำให้โรงเรียนจัดหาให้แก่นักเรียนทุนเสมอภาค ภายใต้งบประมาณ 600 บาทต่อคนใน 30 วันเรียน และประสานกับภาคธุรกิจเอกชนจำหน่ายข้าวสารอาหารแห้งในราคาเท่าทุนหรือต่ำกว่าต้นทุนให้แก่โรงเรียน สามารถร่วมบริจาคสมทบเพื่อโภชนาการที่ดีของนักเรียนยากจนพิเศษในช่วงเลื่อนเปิดเทอม และใช้สิทธิลดหย่อนภาษี 2 เท่า ได้ที่ https://donate.eef.or.th/main-donate หรือธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี กสศ.มาตรา 6(6) - เงินบริจาค เลขที่บัญชี 1720300216สอบถามรายละเอียดได้ที่ กสศ. โทร. 02- 079-5475

สพฐ.-กสศ.อุดหนุนค่าอาหารเพิ่ม600 ช่วยนักเรียนยากจน5แสนคน

ด้านนายสง่า ดามาพงษ์ นักโภชนาการชื่อดัง กล่าวว่าได้ร่วมกับ กสศ. จัดทำคู่มือแนะนำผู้ปกครองเพื่อวางแผนจัดการเงินอุดหนุน 600 บาท ให้ถูกแปลงเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ รวมทั้งให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ปกครองในการเตรียมอาหารช่วงระหว่างปิดเทอม สำหรับอาหารที่แนะนำในงบประมาณ 600 บาท ต่อคน ใน 30 วันเน้นอาหารหลักๆที่จำเป็นต่อเด็กและเก็บรักษาไว้ได้นานไม่เน่าเสียเร็ว